Nhiều người dân, tài xế vẫn lo xe bị ảnh hưởng khi sử dụng xăng sinh học. Thực tế, chỉ sau một thời gian triển khai E5 trước đây, hiện các cột xăng E5 trên thị trường gần như mất hút.
Bộ Công Thương đang xây dựng lộ trình mới về việc phối trộn và sử dụng nhiên liệu sinh học, dự kiến áp dụng từ ngày 1/1/2026. Đặc biệt, việc sử dụng xăng E10 theo kế hoạch sẽ được triển khai đồng loạt, bắt buộc cho các phương tiện giao thông sử dụng nhiên liệu hóa thạch.
Petrolimex cũng cho biết có kế hoạch thử nghiệm kinh doanh xăng E10RON95-III tại thị trường TP.HCM (trên địa giới cũ, trước ngày 1/7), thay thế hoàn toàn cho các mặt hàng E5RON92 và RON95-III, RON95-IV.
Thông tin dần chuyển đổi sang xăng sinh học E10 đang được nhiều người tại TP.HCM quan tâm, bởi nhu cầu đi lại, học tập và làm việc hàng ngày đều sử dụng xe máy.
Tài xế xe công nghệ cho biết hiện họ chủ yếu chỉ sử dụng xăng RON95. Ảnh: Hồng Phúc
Đối tượng sử dụng xe máy nhiều nhất mỗi ngày là cánh tài xế, shipper của các ứng dụng gọi xe công nghệ.
Anh Nguyễn Ngọc Minh - tài xế Grab, cho biết hiện nay anh vẫn ưu tiên sử dụng xăng RON95 mặc dù trên thị trường có cả xăng sinh học E5 (xăng chứa 5% ethanol, giảm tác động đối với môi trường).
“Do chạy xe nhiều liên tục mỗi ngày 7 - 8 tiếng nên về cảm nhận, tôi thấy xăng RON95 chạy êm hơn, máy tốt hơn so với xăng sinh học. Khoảng cách giữa các lần phải đi bảo dưỡng, sửa xe khi chạy xăng RON95 cũng xa hơn”, anh Minh nói và kỳ vọng nếu chính phủ quyết định sử dụng xăng mới như E10, loại xăng mới này cần ít ảnh hưởng máy xe.
Thực tế, xăng E5 đã được sử dụng từ cuối năm 2015 và thay thế RON 92 từ năm 2018. Tuy nhiên, sau một thời gian triển khai, xăng E5 hiện nay dường như bị khai tử tại khá nhiều cây xăng.
Anh Nguyễn Hà Thanh (ngụ phường Gia Định) cho biết bản thân ủng hộ các hoạt động bảo vệ môi trường, bao gồm chính sách TP.HCM sẽ chuyển đổi tài xế công nghệ sử dụng xe máy sang xe điện, nên hoan nghênh việc sử dụng xăng sinh học E10.
Tuy nhiên, theo anh, việc triển khai và sử dụng xăng sinh học nên đi theo đường dài, triển khai có lộ trình và áp dụng xuyên suốt thay vì chỉ được một thời gian ngắn.
“Sử dụng xăng sinh học E10 góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường. Tôi nghĩ vấn đề là cần thông tin nhiều hơn để mọi người hiểu về lợi ích đối với môi trường và các cây xăng cũng vậy, phải tăng trụ E10 thay vì chỉ đưa vào hoạt động giai đoạn đầu rồi lại mất hút”, anh Thanh nói.
Xăng E5 trước đây gần như mất hút tại các cây xăng TP.HCM. Ảnh: H.Phúc
Đại diện một cây xăng trên đường Kinh Dương Vương, quận 6 (cũ) cho biết khoảng một năm nay, đơn vị đã chuyển sang sử dụng toàn bộ các trụ bơm xăng RON 95.
“Tuy nhiên, trong thời gian tới, chúng tôi dự kiến sẽ bán lại song song xăng E5. Đối với xăng E10, khi có chỉ đạo từ tổng công ty, cửa hàng sẽ bố trí triển khai bán theo lộ trình chung”, ông nói.
Xăng E10 là loại xăng hỗn hợp của xăng không chì và etanol nhiên liệu, có hàm lượng etanol từ 9 - 10% theo thể tích, ký hiệu là E10.
Về nguồn cung xăng E10, cả nước hiện có 6 nhà máy sản xuất cồn, trong đó 2 nhà máy đang hoạt động ở Đồng Nai và Quảng Nam cũ sản xuất khoảng 100.000m3 mỗi năm. Nếu cả 6 nhà máy đi vào hoạt động, quy mô sản xuất ước đạt 500.000m3.
Bình luận (6)





