Ông Nguyễn Ngọc Thuỷ cho biết công ty đang đi đúng lộ trình tái cơ cấu và sẽ giải bài toán tăng trưởng trong thời gian tới.
Trong cuộc họp nhà đầu tư tối 17/11 ông Nguyễn Ngọc Thủy - Chủ tịch Egroup cho biết Egroup nhất định khôi phục hoạt động kinh doanh ở Thành phố Hồ Chí Minh, dù thị trường vô cùng thách thức.
Ông thừa nhận kế hoạch mở lại hoạt động tại thị trường TP HCM và miền Nam của Apax Leaders đang chậm trễ. Hiện tại, chuỗi trung tâm dạy tiếng Anh này mới mở cửa hai trung tâm Him Lam (quận 6) và Phan Xích Long (Phú Nhuận). Trong khi trước đó, công ty lên kế hoạch mở 14 trung tâm toàn quốc, tập trung chủ yếu ở TP HCM và hoàn thành trong tháng 7.
Apax English đang từng bước cung cấp lại dịch vụ cho phụ huynh đã đóng phí để đưa con em đi học trở lại với quan điểm “nâng cao chất lượng”, tập trung vào chất lượng giáo viên. Do đó, theo phía công ty giải thích, với lượng giáo viên hiện tại chỉ đủ cung cấp cho 11.000 học sinh.
Trong 50.000 học sinh còn lại (thời điểm trước khi xảy ra khủng hoảng), theo ông Thuỷ vẫn còn một lượng lớn người học đang chờ để quay trở lại trung tâm. Số khác hoặc đã ra trường hoặc muốn lấy lại học phí hoặc chấp nhận mất học sinh vì không thể mở cửa trở lại trung tâm ở những khu vực đó.
“Khi chất lượng có rồi thì tăng trưởng doanh thu là chuyện tất yếu sẽ đến bởi từ trước đến nay, Apax English dù gặp cuộc khủng hoảng lớn nhưng vẫn có thể hồi phục lại được là do các bậc phụ huynh tin tưởng, chỉ gặp chút khó khăn về tài chính. Do đó, sau khi giải quyết bài toán đó xong chúng ta có thể quay trở lại được và từng bước mở rộng doanh thu”, ông Thuỷ kỳ vọng.
Ngoài ra, người đứng đầu tập đoàn Egroup cũng nhắc về chiến lược tăng trưởng doanh thu qua hệ sinh thái.
Tầm nhìn của Egroup là xây dựng hệ sinh thái giáo dục trên nền tảng online và offline. Tập đoàn hiện đang sở hữu các thương hiệu giáo dục như Steame (trường mầm non), CMS (toán tư duy), Apax Leaders và English Now (anh ngữ).
Trong giai đoạn đầu, các công ty này phát triển độc lập để tạo bước đi nhanh hơn. Nhưng sau khi có được tập khách hàng, giai đoạn này Egroup sẽ hướng tới việc các thương hiệu kết hợp với nhau để xây dựng hệ sinh thái trung tâm: Một cơ sở cung cấp nhiều sản phẩm, một người học có thể sử dụng nhiều dịch vụ.
Chẳng hạn, học sinh đang học Apax English có thể được cung cấp thêm sản phẩm toán tư duy CMS. Một trung tâm tiếng anh Apax English có thể phát triển một cơ sở CMS và ngược lại, một cơ sở CSM có thể dạy cả tiếng Anh.
Theo ông Nguyễn Ngọc Thuỷ, chẳng hạn một trung tâm Apax English đang có 700 học viên theo học, quy mô lấp đầy 1.000 học viên. Trong 700 học viên đó, có 300 người học thêm toán tư duy CMS thì tương đương 1.000 học viên. Chiến lược này sẽ giải bài toán hiệu quả cho công ty, đồng thời tiết kiệm chi phí.
Để làm rõ hơn mô hình này, ông Thuỷ lấy ví dụ: “Để có được học sinh đầu tiên học tiếng Anh, chúng ta mất 10 đồng. Với 10 đồng này, chúng ta có thể đem tới hiệu quả lớn hơn nếu học sinh này cũng học tại CMS hay Steame. Qua đó, chúng ta cũng giúp được phụ huynh giảm giá thành thông qua các chương trình ưu đãi, tiết kiệm chi phí”, ông Thuỷ giải thích.
Cũng trong chiến lược tối đa hoá doanh thu trên một điểm bán, thời gian tới Apax English sẽ tích hợp thêm chuỗi làm đẹp Yakson Beauty để bán chéo sản phẩm, cung cấp thêm dịch vụ cho cha mẹ học sinh.
Trong đó, một trung tâm tiếng Anh bên cạnh sẽ có trung tâm mua sắm, cung cấp đồ thiết yếu cho các bà mẹ, quán cà phê, tiệm làm đẹp,… Đây là mô hình đã phát triển ở Hàn Quốc. Trong thời gian tới, Egroup sẽ theo đuổi chiến lược này để tăng trưởng doanh thu.
Liên quan đến kế hoạch trả nợ, ông Thuỷ cho biết thời gian qua đã thực hiện được một phần nghĩa vụ trả phí khoảng 20 tỷ đồng cho phụ huynh và đang chậm một số kỳ thanh toán phí. Tuy nhiên, nhà đầu tư từng tham gia Shark Tank khẳng định sẽ giữ nguyên lộ trình trả nợ cho nhà đầu tư trong 3-5 năm tới sau khi khôi phục hoạt động kinh doanh và kêu gọi vốn từ các quỹ đầu tư.
Đồng thời, ông Đinh Xuân Tùng - CEO Egroup cũng cho rằng doanh nghiệp này vẫn có lợi thế cạnh tranh đến từ mô hình hệ sinh thái giáo dục. Hiện Egroup đang vận hành bốn thương hiệu gồm hai chuỗi dạy tiếng Anh Apax Leaders và English Now, toán tư duy CMS, trường mầm non Steame. "Nếu xếp riêng một thương hiệu, chúng tôi không phải nhà cung cấp dịch vụ mạnh nhất nhưng khi kết hợp lại sẽ tạo ra điểm khác biệt trên thị trường", ông Tùng nói.
Do đó trong thời gian tới, ông Tùng cho biết Egroup sẽ tập trung phát triển theo mô hình một trung tâm cung cấp nhiều sản phẩm, hướng tới việc một khách hàng sử dụng nhiều dịch vụ. Ban lãnh đạo công ty xác định đây là chiến lược và định hướng quan trọng. Các thương hiệu hỗ trợ và kết hợp với nhau giúp doanh nghiệp giảm chi phí, tối ưu mặt bằng, cung cấp nhiều dịch vụ giáo dục ngay cùng một địa điểm. Trước mắt, công ty sẽ chuyển đổi 38 trung tâm tiếng Anh thành các trung tâm Apax Leaders kết hợp CMS. Sau đó, 14 trường mầm non Steame cũng sẽ tích hợp ít nhất một trung tâm thuộc các thương hiệu CMS, Apax Leaders, English Now.
Được biết Egroup đang trong quá trình tái cấu trúc, ông Nguyễn Ngọc Thủy hứa sẽ trả nợ cho nhà đầu tư trong 3-5 năm tới sau khi khôi phục hoạt động kinh doanh và kêu gọi vốn từ các quỹ đầu tư. Hiện tại các nhà đầu tư Egroup chỉ có thể hoán đổi nợ sang bất động sản, gói đầu tư tái cấu trúc các trung tâm tiếng Anh, gói học tiếng Anh và các thiết bị gia dụng.
Bình luận (42)





