Hãy là người đầu tiên thích bài này
PVT: Cổ phiếu PVTrans tiếp tục leo đỉnh

PVTrans đã tích cực đầu tư tàu trong các năm gần đây và ghi nhận kết quả kinh doanh khả quan. Giá cước tàu dầu thô và thành phẩm trong năm 2024 được dự báo duy trì nền cao 2023 sẽ tiếp tục hỗ trợ cho hoạt động của tổng công ty.

Cổ phiếu PVT của Tổng công ty cổ phần Vận tải Dầu khí – PVTrans (mã: PVT) ghi nhận tăng mạnh từ giữa tháng 4 đến nay, từ vùng 24.200 đồng/cp lên 32.400 đồng/cp, tức tăng gần 34%. Đây là vùng giá cao nhất của mã chứng khoán PVT trong lịch sử hoạt động. Nhìn lại, cổ phiếu PVT đã miệt bài leo đỉnh từ cuối tháng 11/2022 đến nay với mức tăng hơn gấp đôi từ vùng 14.000 đồng/cp.

Diễn biến cổ phiếu PVT trong 5 năm. Nguồn: Finance.Vietstock.vn

PVTrans là doanh nghiệp cung cấp dịch vụ vận tải hàng lỏng và dịch vụ hàng hải dầu khí hàng đầu với 51% thuộc sở hữu của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam. Công ty chiếm lĩnh 100% thị phần vận chuyển dầu thô, LPG trong nước và hoạt động mạnh trên thị trường quốc tế.

Cổ phiếu PVT tăng cao trong bối cảnh kết quả kinh doanh liên tục tăng trưởng giai đoạn 2021 - 2023. Riêng năm 2023, doanh nghiệp báo cáo lợi nhuận sau thuế 1.222 tỷ đồng, tăng 5,6% và lãi ròng 972 tỷ đồng, tăng 13,4% so với năm 2022 và lập đỉnh lịch sử mới.

Năm 2023 là năm khó khăn với nhiều ngành nghề nhưng lại là năm thuận lợi với tổng công ty khi nhu cầu tiêu thụ xăng dầu và vận chuyển gia tăng. Triển vọng ngành vận tải dầu sáng khi căng thẳng chính trị giữa Nga – Ukraine làm thời gian vận chuyển dầu bị kéo dài, giá cước vận tải hàng dầu lên cao. Đến tháng 10/2023, căng thẳng Israel – Harmas hay các vụ tập kích tàu hàng trên Biển Đỏ càng làm cho tình hình trở nên khó khăn hơn.

Ngoài ra, PVTrans đã đầu tư 12 tàu trong năm 2023, nâng tổng số tàu lên 51 chiếc với trọng tải 1,4 triệu tấn. Nhờ đó, công suất tổng công ty tăng thêm 37% giúp gia tăng hiệu quả kinh doanh.

Đến quý đầu năm nay, PVTrans tiếp tục ghi nhận kết quả kinh doanh khả quan. Doanh thu tăng 24% lên 2.536 tỷ đồng và lãi sau thuế tăng 27,5% lên 306 tỷ đồng. Công ty thực hiện được 29% doanh thu và 40,2% lợi nhuận năm. Động lực đến từ việc tăng số lượng tàu và gia tăng hiệu quả khai thác đội tàu.

Chia sẻ về triển vọng năm 2024, ông Nguyễn Duyên Hiếu, Tổng Giám đốc đánh giá thị trường vận tải hàng lỏng, LPG nhìn chung duy trì xu hướng tích cực. Đối với vận chuyển hàng rời, dự báo xu hướng phục hồi nhờ cân đối cung - cầu trong năm 2024 do mức sản lượng xuất khẩu khu vực Đại Tây Dương ổn định, nhưng khó tăng lại mức kỷ lục năm 2021-2022.

Thế nhưng, doanh nghiệp đặt mục tiêu kinh doanh thận trọng. Doanh thu hợp nhất 8.800 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 760 tỷ đồng, lần lượt giảm 8% và giảm 38% so với thực hiện 2023. Đồng thời, doanh nghiệp tiếp tục dành ngân sách lớn 3.102 tỷ đồng để đầu tư tàu và 262 tỷ đồng để góp vốn vào các đơn vị thành viên.

Chứng khoán BIDV (BSC) đánh giá cao triển vọng PVTrans trong năm 2024. Động lực đến từ giá cước cho thuê định hạn (TC) đối với nhóm tàu dầu thô và dầu thành phẩm đi ngang trên mức nền cao của 2023 do mất cân đối cung – cầu, trong tháng 4 giá cước lần lượt là 47.000 USD/ngày và 27.500 USD/ngày.

BIMCO dự báo tỷ lệ tăng trưởng cung tàu trong năm nay duy trì ở mức thấp với lần lượt 0,6% và 1,8% so với cùng kỳ năm trước đối với tàu chở dầu và tàu chở dầu thành phẩm. Theo đó, nguồn cung tàu dầu vẫn tiếp tục thắt chặt năm nay. Đồng thời, về phía cầu, OPEC ước tính nhu cầu tiêu thụ dầu tại các quốc gia lớn như Trung Quốc, Ấn Độ… dự kiến cao hơn gấp 3,7 – 7,1 lần so với nguồn cung. Thêm vào đó, xung đột Nga – Ukraine cũng như sự kiện Biển Đỏ thúc đẩy quãng đường vận chuyển trở nên dài hơn.

Kết hợp với việc gia tăng công suất từ đội tàu mới, PVTrans có thể đạt mức tăng trưởng tích cực ở mảng doanh thu vận tải. Biên lợi nhuận gộp cải thiện nhờ giá cước cao hơn giúp bù đắp chi phí hoạt động từ hoạt động đầu tư tàu mới.

Về mặt dài hạn, PVTrans dự kiến đầu tư nhiều hơn vào đội tàu hóa chất thay vì dầu thành phẩm trong năm 2024 – 2025 do xu hướng chuyển đổi trong sử dụng năng lượng hóa thạch cũng như thị trường đối với mảng này tương đối ổn định. BSC cho rằng hoạt động đầu tư này sẽ hỗ trợ triển vọng trong trung và dài hạn của doanh nghiệp.

Tường Như-Link gốc

 

Đang tải nội dung...

Bình luận (9)

Dài hạn rất ngon, chỉ số P/E, P/B đẹp nhất dòng dầu
17:36
 1
VSC chưa tăng mấy. Nay mới vượt đỉnh thoát khỏi nền tích luỹ. Ban lãnh đạo mới của VSC tham vọng thâu tóm hàng loạt doanh nghiệp đưa VSC lên Top đầu ngành
17:41
ALL FOR TOMORROW thua PDV về hai chỉ số này nhé :|
18:51

FIREANT MEDIA AND DIGITAL SERVICE JOINT STOCK COMPANY

Giấy phép MXH số 251/GP-BTTTT do Bộ TTTT cấp ngày 23/05/2022
Chịu trách nhiệm nội dung: Ngô Minh Long. Hotline: 1900.633.543