Hãy là người đầu tiên thích bài này
Nguy cơ thiếu vật liệu xây dựng tại dự án cao tốc TP.HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành

Cũng như nhiều dự án đường bộ, cao tốc khu vực phía Nam, tuyến cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) - Thủ Dầu Một - Chơn Thành đang lâm vào tình trạng khó khăn về nguồn vật liệu thi công, xây dựng.

Đây là thông tin đáng chú ý mà Sở Xây dựng TP.HCM vừa báo cáo Cục Đường bộ Việt Nam và Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh về tiến độ triển khai dự án cao tốc TP.HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành.

Cao tốc TP.HCM – Thủ Dầu Một – Chơn Thành, đoạn qua địa bàn tỉnh Bình Phước cũ (nay là tỉnh Đồng Nai). Ảnh: Chinhphu.vn

Theo đại diện Sở Xây dựng TP.HCM, việc thiếu nguồn vật liệu là tình hình chung hiện nay do nguồn vật liệu đất đắp trên địa bàn Thành phố đang khan hiếm khi đang phải triển khai đồng thời nhiều dự án trọng điểm khác như vành đai 3, vành đai 4, quốc lộ 13, đường trục chính, kết nối vùng... Hiện nay, Ủy ban nhân dân TP.HCM đã chỉ đạo Sở Nông nghiệp và Môi trường chủ trì, phối hợp cùng các sở, ngành chức năng, nghiên cứu, báo cáo cấp thẩm quyền giải quyết các vấn đề về nguồn vật liệu xây dựng cho các dự án trọng điểm để đảm bảo nguồn cung cấp vật liệu được kịp thời.

Dự án cao tốc TP.HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành là tuyến nhánh thuộc quy hoạch chi tiết đường Hồ Chí Minh, có điểm đầu tại vành đai 3 TP.HCM và điểm cuối tại khu vực Chơn Thành, tỉnh Bình Phước (nay là tỉnh Đồng Nai). Đoạn tuyến cũng được xác định trong quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2045 được duyệt tại Quyết định số 1454/QĐ-TTg ngày 1/9/2021 của Thủ tướng Chính phủ, thuộc tuyến TP.HCM - Chơn Thành - Hoa Lư được quy hoạch với quy mô 6 làn xe.

Theo chủ trương đầu tư được duyệt, cao tốc TP.HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành được chia thành 2 dự án thành phần. Trong đó dự án thành phần 1 sẽ giải phóng mặt bằng đoạn qua địa bàn tỉnh Bình Dương cũ (nay là TP.HCM) và dự án thành phần 2 là xây lắp xây dựng đường cao tốc theo hình thức BOT. Thời gian thực hiện dự án từ năm 2024 - 2027.

Về quy mô, cao tốc TP.HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành dài hơn 52km, trong đó đoạn được giữ nguyên theo hiện trạng dài 6,5km (từ vành đai 3 TP.HCM đến trước nút giao Khánh Vân), đoạn xây dựng mới (từ km6+500 đến cuối tuyến) dài gần 46km, gồm 4 làn xe, có làn dừng xe khẩn cấp liên tục 2 bên, bề rộng nền đường 25,5m, vận tốc thiết kế 100km/h, đường gom tại các đoạn có dân cư, 4 nút giao liên thông, 2 vị trí ra vào cao tốc. Diện tích đất dự kiến thu hồi là 344,1ha để thực hiện hoàn chỉnh với quy mô 6 làn xe cao tốc đầy đủ, nền đường rộng 60m và các vị trí nút giao.

Về tiến độ thực hiện, dự án thành phần 1 (giải phóng mặt bằng) có tổng mức đầu tư hơn 8.283 tỷ đồng, tổng số hộ bị ảnh hưởng là 1.616 hộ, dự kiến hoàn thành toàn bộ trong năm 2025; giao vốn 8.000 tỷ đồng, đã giải ngân 1.070,6 tỷ đồng (đạt 13,38%). Dự án thành phần 2 (xây lắp) có tổng mức đầu tư 8.833 tỷ đồng theo hợp đồng BOT. Hiện nay, dự án đang được triển khai thi công đoạn km33+760 đến km39+000, đồng thời chủ đầu tư đang tiếp tục hoàn thiện hồ sơ thiết kế kỹ thuật các đoạn còn lại để trình thẩm định, phê duyệt, triển khai thi công theo quy định, dự kiến hoàn thành trong năm 2027.

Xuân Tình

Link gốc

Bình luận (1)

Ksb không thể tốt hơn
20:35

FIREANT MEDIA AND DIGITAL SERVICE JOINT STOCK COMPANY

Giấy phép MXH số 251/GP-BTTTT do Bộ TTTT cấp ngày 23/05/2022
Chịu trách nhiệm nội dung: Ngô Minh Long. Hotline: 1900.633.543