Ba dự án hạ tầng giao thông quy mô lớn với tổng mức đầu tư hơn 80.000 tỉ đồng đã được Ban Thường vụ Tỉnh ủy Đồng Nai chấp thuận chủ trương đầu tư.
Đây được xem là những công trình trọng điểm, có vai trò kết nối vùng và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong giai đoạn tới.
Ngày 22-5, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Đồng Nai đã họp và thông qua chủ trương đầu tư đối với 3 dự án giao thông lớn gồm: dự án cầu Mã Đà nối Đồng Nai với Bình Phước, dự án đường trên cao dọc Quốc lộ 51 và dự án kéo dài tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên đến Biên Hòa và sân bay Long Thành.
Dự án đường trên cao dọc Quốc lộ 51 được Đảng ủy UBND tỉnh kiến nghị lựa chọn phương án đầu tư đoạn từ ngã tư Vũng Tàu đến nút giao giữa đường Võ Nguyên Giáp với đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, kết nối trực tiếp với Hương lộ 2 - Ảnh NLĐ
Dự án cầu Mã Đà có ý nghĩa quan trọng trong việc kết nối giao thông giữa tỉnh Đồng Nai và Bình Phước. Giai đoạn 1 của dự án được lên phương án với quy mô mặt cắt ngang cầu rộng 20,5 m, gồm 4 làn xe cơ giới. Đường dẫn hai đầu cầu sẽ có nền đường rộng 30 m, cũng với 4 làn xe cơ giới. Tổng mức đầu tư dự kiến cho giai đoạn này là gần 193 tỉ đồng.
Ban Thường vụ Tỉnh ủy yêu cầu Đảng ủy UBND tỉnh Đồng Nai nghiên cứu kỹ các ý kiến đóng góp của các Ủy viên Ban Thường vụ, bảo đảm dự án phù hợp với quy hoạch phát triển, tình hình thực tế cũng như tuân thủ các quy định pháp luật hiện hành.
Tuyến đường trên cao dọc Quốc lộ 51 sẽ được đầu tư từ ngã tư Vũng Tàu đến nút giao giữa đường Võ Nguyên Giáp với đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, kết nối trực tiếp với Hương lộ 2. Dự án này được đề xuất thực hiện theo hình thức đối tác công tư (PPP), hợp đồng BOT với tổng mức đầu tư ước tính hơn 14.700 tỉ đồng.
Công trình kỳ vọng sẽ giải tỏa áp lực giao thông trên Quốc lộ 51, một trong những tuyến đường huyết mạch của khu vực, đồng thời nâng cao khả năng kết nối giữa TP Biên Hòa và các địa phương lân cận.
Một trong những dự án được người dân và doanh nghiệp chờ đợi là việc kéo dài tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên. Dự án sẽ nối từ Suối Tiên đến Trung tâm hành chính mới tỉnh Đồng Nai, tiếp tục vào khu vực nội ô TP Biên Hòa và kết nối trực tiếp đến sân bay Long Thành. Tuyến metro có tổng chiều dài khoảng 38,5 km, chia thành 3 đoạn để triển khai từng phần.
Tổng mức đầu tư dự kiến cho dự án này hơn 67.400 tỉ đồng, sử dụng nguồn vốn hỗn hợp gồm vốn hỗ trợ từ trung ương, ngân sách tỉnh, vốn BOT và từ khai thác quỹ đất. Dự án metro được kỳ vọng sẽ tạo cú hích lớn về giao thông đô thị, đồng thời mở rộng khả năng tiếp cận đến sân bay quốc tế Long Thành khi đi vào hoạt động.
Việc triển khai đồng loạt 3 dự án giao thông trọng điểm này nằm trong chiến lược phát triển hạ tầng giao thông, kết nối vùng của Đồng Nai, đồng thời phục vụ tốt hơn cho nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa, tạo thuận lợi thu hút đầu tư.
Các dự án sau khi hoàn thành không chỉ góp phần giảm tải áp lực cho các tuyến đường hiện hữu mà còn mở ra nhiều cơ hội phát triển đô thị, công nghiệp và dịch vụ cho Đồng Nai và khu vực Đông Nam Bộ. Ban Thường vụ Tỉnh ủy yêu cầu các sở, ngành và địa phương liên quan phối hợp chặt chẽ trong quá trình lập, thẩm định và triển khai các dự án, đảm bảo tiến độ, chất lượng và hiệu quả đầu tư.





