Hãy là người đầu tiên thích bài này
Bộ trưởng Bộ Xây dựng: Cơ bản ủng hộ Ninh Bình xây dựng sân bay quốc tế

Chiều 25/7, Bộ trưởng Trần Hồng Minh cùng đoàn công tác Bộ Xây dựng đã làm việc với tỉnh Ninh Bình về đầu tư xây dựng một số công trình giao thông trọng điểm trên địa bàn.

Quang cảnh buổi làm việc. Ảnh: Dương Duy

Theo báo cáo của tỉnh Ninh Bình tại buổi làm việc, sau khi hợp nhất ba tỉnh Ninh Bình - Nam Định - Hà Nam, địa giới hành chính của tỉnh Ninh Bình có diện tích 3.942 km², dân số trên 4,4 triệu người; sở hữu vị trí chiến lược, quan trọng cả về chính trị, kinh tế và an ninh - quốc phòng của cả nước. Ninh Bình cũng sở hữu tiềm năng phát triển toàn diện trên các lĩnh vực: Du lịch, nông nghiệp, công nghiệp và dịch vụ. Mục tiêu của tỉnh đến năm 2030 trở thành tỉnh có công nghiệp hiện đại, dịch vụ du lịch chất lượng cao, đô thị xanh gắn với di sản; nằm trong nhóm 8 tỉnh, thành có trình độ phát triển hàng đầu và nhóm 10 tỉnh, thành có thu nhập bình quân đầu người cao nhất cả nước; năm 2035 là thành phố trực thuộc Trung ương.

Ông Nguyễn Cao Sơn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh báo cáo đặc điểm, tình hình và quan điểm, mục tiêu phát triển của tỉnh Ninh Bình. Ảnh: Dương Duy

Để đạt được mục tiêu đề ra, ông Trương Quốc Huy, Bí thư Tỉnh ủy Ninh Bình đề xuất Bộ Xây dựng quan tâm, xem xét, báo cáo Chính phủ nghiên cứu xây dựng Cảng hàng không quốc tế Ninh Bình; Cảng biển nước sâu tại khu kinh tế Ninh Cơ và một số tuyến đường giao thông quan trọng đi qua địa bàn tỉnh.

Ông Trương Quốc Huy, Bí thư Tỉnh ủy Ninh Bình đề xuất với Đoàn công tác của Bộ Xây dựng một số nội dung quan trọng về phát triển giao thông trên địa bàn. Ảnh: Dương Duy

Theo đó, Cảng hàng không quốc tế Ninh Bình dự kiến được xây dựng tại phường Liêm Tuyền. Vị trí đề xuất có khoảng cách khá gần, tương đối thuận lợi để đi tới các đầu mối giao thông trọng yếu trong khu vực phía Bắc như các cảng hàng không, hệ thống ga trên tuyến đường sắt cao tốc Bắc - Nam và những trung tâm kinh tế - xã hội trong và ngoài tỉnh. Cảng được quy hoạch đạt tiêu chuẩn cấp 4E theo phân cấp của Tổ chức Hàng không Dân dụng quốc tế (ICAO) với 2 đường cất, hạ cánh, có thể khai thác máy bay B787, B777, A350... Tổng diện tích quy hoạch khoảng 720ha, công suất thiết kế ban đầu khoảng 10 triệu hành khách/năm.

Cảng biển nước sâu tại khu kinh tế Ninh Cơ nằm trên địa bàn tỉnh Nam Định cũ đã được đưa vào danh mục cảng biển quốc gia với vị trí tại khu bến Hải Thịnh – Cửa Đáy, thuộc nhóm cảng biển số 1 và được phân loại là cảng biển loại III. Hiện nay, quy mô của cảng còn hạn chế, chỉ đủ khả năng tiếp nhận tàu có trọng tải dưới 3.000 tấn. Để đáp ứng mục tiêu và định hướng phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Ninh Bình sau khi hợp nhất, phù hợp xu thế phát triển mới và nhu cầu xuất, nhập khẩu trực tiếp từ Việt Nam đến các thị trường quốc tế, việc bổ sung một cảng biển có quy mô lớn, mang tầm cỡ quốc tế tại khu vực biển Ninh Bình là hết sức cần thiết. Vì vậy, UBND tỉnh Ninh Bình đề nghị Bộ Xây dựng quan tâm, xem xét và bổ sung Cảng biển nước sâu tại khu kinh tế Ninh Cơ vào Quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển, bến cảng, cầu cảng, bến phao, khu nước và vùng nước giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Quy mô đề xuất bao gồm bến cảng chuyên dùng, bến cảng tổng hợp quốc tế và các bến cảng khác đến năm 2030 với công suất đạt khoảng 120 triệu tấn hàng hóa mỗi năm; các bến nhập quặng tiếp nhận tàu trọng tải 300.000 DWT cập hai bên; bến LNG tiếp nhận tàu trọng tải 150.000 DWT; các bến hàng rời tiếp nhận tàu trọng tải từ 20.000 - 70.000 DWT; bến tổng hợp và thiết bị tiếp nhận tàu trọng tải từ 30.000 - 50.000 DWT.

Ông Phạm Quang Ngọc, Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình phát biểu tại buổi làm việc.

Đại diện lãnh đạo UBND tỉnh Ninh Bình cũng đề nghị Bộ Xây dựng xem xét, báo cáo Thủ tướng Chính phủ cho phép đầu tư xây dựng những tuyến đường giao thông quan trọng đi qua địa bàn tỉnh từ ngân sách Trung ương gồm: Mở rộng tuyến cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình; xây dựng tuyến đường Vành đai 5 (CT.39) đoạn từ nút giao Thái Hà đến nút giao Phú Thứ; xây dựng tuyến đường cao tốc Phủ Lý - Nam Định (CT.11); bổ sung nút giao giữa Liêm Sơn - Cao Bồ và di chuyển, bố trí lại nút giao Cao Bồ - QL10…Việc đầu tư xây dựng và hoàn thiện các tuyến giao thông trọng điểm trên không chỉ đáp ứng yêu cầu phát triển nội tại của tỉnh và khu vực, mà còn có ý nghĩa quan trọng trong thúc đẩy liên kết vùng và liên vùng.

Ông Uông Việt Dũng, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam tham gia ý kiến tại buổi làm việc.Ảnh: Dương Duy

Trên cơ sở ý kiến tham gia của các thành viên trong đoàn công tác, kết luận buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh đánh giá cao sự chủ động của tỉnh Ninh Bình, ngay sau khi sáp nhập đã triển khai công tác quy hoạch, xác định quan điểm, định hướng, mục tiêu phát triển kết cấu hạ tầng giao thông, thực hiện đầu tư xây dựng một số công trình giao thông chiến lược, quan trọng trên địa bàn. Những đề xuất, kiến nghị của tỉnh, Bộ Xây dựng ghi nhận, tiếp thu, giao các cơ quan chuyên môn tiếp tục nghiên cứu, xem xét, cùng tỉnh tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, sớm bổ sung, hoàn thiện quy hoạch tỉnh đưa vào triển khai thực hiện. Đặc biệt đề xuất của tỉnh Ninh Bình về xây dựng Cảng hàng không quốc tế, Bộ Xây dựng cơ bản ủng hộ.

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh kết luận buổi làm việc. Ảnh: Dương Duy

Tuy nhiên tỉnh Ninh Bình cần khai thác hệ thống hạ tầng, đất đai, thương mại dịch vụ xung quanh sân bay, nhằm phát huy hiệu quả cao nhất nguồn lực đất đai, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống cho người dân. Về việc xây dựng Cảng nước sâu tại khu kinh tế Ninh Cơ, thống nhất với đề xuất của tỉnh, giao Cục Hàng hải và Đường thủy Việt Nam hướng dẫn tỉnh hoàn thiện nội dung liên quan, ngoài ra tư vấn cho tỉnh những vị trí có thể phát triển được cảng nước sâu nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế biển. Bộ trưởng cũng cơ bản nhất trí với những đề xuất liên quan đầu tư xây dựng một số tuyến đường giao thông quan trọng qua địa bàn Ninh Bình. Đề nghị tỉnh có văn bản cụ thể, Cục Đường bộ Việt Nam nghiên cứu, xem xét trả lời từng nội dung, hỗ trợ địa phương theo hướng tạo điều kiện thuận lợi nhất trong lưu thông cho người dân và doanh nghiệp.

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh yêu cầu phải khởi công Dự án mở rộng cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình vào ngày 19/12/2025 để chào mừng Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIV. Ảnh: Dương Duy

Đối với đề xuất mở rộng cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình, Bộ trưởng Trần Hồng Minh yêu cầu nhà đầu tư là Tổng Công ty phát triển đường cao tốc Việt Nam phải khẩn trương hoàn thành mọi công tác chuẩn bị để khởi công ngày 19/12/2025.

Link gốc

Bình luận

Chưa có bình luận
Hãy là người đầu tiên bình luận cho bài viết này.

FIREANT MEDIA AND DIGITAL SERVICE JOINT STOCK COMPANY

Giấy phép MXH số 251/GP-BTTTT do Bộ TTTT cấp ngày 23/05/2022
Chịu trách nhiệm nội dung: Ngô Minh Long. Hotline: 1900.633.543