Thị trường bánh kẹo của Việt Nam được đánh giá là có sự tăng trưởng chậm lại trong giai đoạn 2015 – 2020, theo Business Monitor International (BMI) thì tốc độ tăng trưởng trong giai đoạn này là ở mức 5% - 8%, dù tăng trưởng chậm nhưng quy mô doanh thu của ngành vẫn tăng nhanh và rơi vào khoảng 40 nghìn tỷ đồng năm 2020. Hiện tại mức tiêu thụ bánh kẹo bình quân của người dân Việt Nam là khoảng 2kg/người mỗi năm, còn khá thấp so với bình quân trên thế giới, tuy nhiên do dân số Việt Nam là dân số trẻ nên mức tiêu thụ cũng được kỳ vọng sẽ tăng lên trong thời gian tới. Trên thị trường bánh kẹo có các tên tuổi chiếm thị phần lớn như Bibica, Biscafun, Kinh Đô.. ngoài ra các thương hiệu từ nước ngoài cũng đã tạo được tiếng vang trên thị trường Việt như Orion, Liwayway… Thị trường bánh kẹo vốn đã cạnh tranh nay còn khó khăn nhiều hơn do hiệu lực từ các Hiệp định thương mại tự do khiến các mặt hàng nhập khẩu vào Việt Nam ngày càng nhiều và cạnh tranh trực tiếp với hàng nội địa do có nhiều lợi thế cạnh tranh hơn.
Công ty cổ phần Đường Quãng Ngãi đi vào hoạt động từ những năm 2006 – 2007, các mặt hàng sản xuất chính của công ty là sữa đậu nành, đường, bánh kẹo, bia. Thương hiệu bánh kẹo của công ty được biết đến rộng rãi nhất là Biscafun, dù không chiếm phần lớn trong cơ cấu sản xuất kinh doanh của công ty nhưng Biscafun luôn được lòng người tiêu dùng Việt. Doanh thu của Đường Quãng Ngãi cũng được đóng góp phần lớn từ sữa đậu nành với Fami và Vinasoy, năm 2020 giá đậu tương tăng cao khiến doanh thu từ sữa đậu nành giảm, về mảng bánh kẹo cũng bị sụt giảm sản lượng, dù giá đường hồi phục và công ty cũng được hưởng lợi từ việc kinh doanh đường, tổng doanh thu của công ty năm 2020 giảm 16% so với 2019, giảm còn 6,214 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế của công ty cũng giảm 18%.
Công ty TNHH Thực phẩm Orion Vina là công ty thuộc Tập đoàn Orion của Hàn Quốc. Tập đoàn Orion đã đầu tư xây dựng nhà máy sản xuất ở Việt Nam từ năm 2005 và hiện có hai nhà máy ở TP.HCM và Bắc Ninh. Orion với các sản phẩm chủ lực như Chocopie, Custas, Freshpie, Goute. Snack Ostar; Orion đã đầu tư xây dựng nông trại O’star Farm tại Việt Nam, chuyên cung cấp nguyên liệu khoai tây tươi để sản xuất snack khoai tây O’star. Doanh thu thuần 2020 của Orion Vina là 2,852 tỷ đồng, tăng 15% so với 2019, lợi nhuận sau thuế tăng 29% lên 1,128 tỷ đồng.
Bánh kẹo Kinh Đô là thương hiệu lâu đời trước đây thuộc sở hữu của Tập đoàn Kinh Đô, nhưng đến nay mảng sản xuất bánh kẹo của Tập đoàn Kinh Đô đã được Tập đoàn Mondelez (Mỹ) mua lại và lập ra Công ty cổ phần Mondelez Kinh Đô từ năm 2015, đây được xem là thương vụ M&A lớn nhất ngành bánh kẹo ở thị trường trong nước. Dù đổi chủ nhưng Kinh Đô vẫn giữ nguyên chất lượng sản phẩm và luôn được người dùng tin tưởng, bánh kẹo Kinh Đô tập trung phân khúc trung và cao cấp với các nhãn hiệu như Kinh Đô, Cosy, Solite, AFC, LU, Ore… bên cạnh thị trường Việt, bánh kẹo Kinh Đô còn rất phát triển trên thế giới. Doanh thu thuần của doanh nghiệp 2020 là 4,015 tỷ đồng, tăng 8% so với 2019, tổng tài sản 2,747 tỷ đồng.
Công ty cổ phần Bibica được phát triển từ phân xưởng sản xuất bánh kẹo của Nhà máy Đường Biên Hòa, đến nay Bibica là một trong năm công ty sản xuất bánh kẹo lớn nhất nước ta với khoảng 7.2% thị phần trên thị trường bánh kẹo. Với sự phát triển không ngừng nghỉ của mình, Bibica hiện đã có mặt trên khoảng 21 quốc gia với các sản phẩm chủ lực như bánh trung thu, bánh Hura, Goody, kẹo cứng, kẹo mềm… Năm 2020 doanh thu thuần của doanh nghiệp là 946 tỷ đồng, giảm 28% so với 2019, lợi nhuận sau thuế giảm 30% so với 2019.
Công ty TNHH Công nghiệp Thực phẩm Liwayway Sài Gòn với thương hiệu nổi tiếng Oshi đến từ Philippines, Oshi là một trong số thương hiệu đa quốc gia đầu tiên tham gia vào thị trường Việt Nam và có nhà máy đầu tiên ở Bình Dương. Đến nay bên cạnh các loại snack phổ biến rộng rãi, Oshi đã phát triển thêm cả bánh quy, kẹo, nước giải khát. Doanh thu thuần của Liwayway Sài Gòn năm 2020 là 2,067 tỷ đồng, giảm 3.4%, lỗ sau thuế 4.35 tỷ đồng.
Công ty cổ phần Bánh kẹo Hải Hà được thành lập từ 1960 và phát triển đến nay thành một trong những thương hiệu lớn đến từ Việt Nam trong ngành sản xuất bánh kẹo. Các sản phẩm chủ lực của doanh nghiệp là kẹo, tiếp sau đó là bánh các loại, Hải Hà hướng đến phân khúc khách hàng bình dân, luôn đi kèm với chất lượng và giá cả cạnh tranh. Với vốn chủ sở hữu 468 tỷ đồng, doanh thu thuần năm 2020 của Hải Hà là 1,409 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế là 39 tỷ đồng.
Lotte là một Tập đoàn kinh doanh đa ngành lớn của Hàn Quốc, Lotte thành lập Công ty TNHH Lotteria Việt Nam từ năm 1996. Lotte Việt Nam chủ yếu phát triển các thương hiệu bánh kẹo như Toppo, Xylitol, Koala’s March; bên cạnh chất lượng thì Lotte gây được ấn tượng với khách hàng bởi mục tiêu luôn hướng đến khách hàng, lắng nghe và đổi mới để phù hợp với ý kiến đóng góp của người tiêu dùng.
Công ty cổ phần Bánh kẹo Hải Châu là doanh nghiệp nhà nước thuộc vào trong những thương hiệu hàng đầu trên thị trường bánh kẹo Việt Nam. Với hơn 50 năm hoạt động sản xuất bánh kẹo, Hải Châu không ngừng cải tiến chất lượng để đáp ứng nhu cầu thị trường, ngoài bánh kẹo thì một sản phẩm chủ lực xuất khẩu của Hải Châu như bột canh gia vị, lương khô, bánh kem xốp... Doanh thu thuần năm 2020 của Hải Châu là 612 tỷ đồng, giảm 27% so với năm 2019, lợi nhuận sau thuế cũng giảm mạnh 45%.
Công ty cổ phần Chế biến Thực phẩm Pan (Pan FM) là công ty con của Tập đoàn Pan, là nhà sản xuất bánh kẹo đầu tiên ở Việt Nam đạt chứng nhận FSSC 22000 về an toàn thực phẩm và đến nay Pan FM vẫn theo đuổi chỉ tiêu FSSC 22000 ở các nhà máy xây dựng sau này của mình. Mới đây Bibica công bố đã mua lại thành công 100% cổ phần của Pan FM, trước đó vào năm 2017 Công ty cổ phần Thực phẩm Pan (Pan Food) cũng đã mua lại 50.7% cổ phần của Bibica và nắm quyền kiểm soát Bibica. Doanh thu thuần của Pan FM năm 2020 là 166 tỷ đồng, tăng 3.3%, lỗ sau thuế 15 tỷ đồng.
Công ty cổ phần Thiên Hà Kameda là liên doanh giữa Công ty cổ phần Thiên Hà Corp và Công ty Kameda Seika Co., LTD vốn là thương hiệu sản xuất bánh gạo nổi tiếng của Nhật Bản. Do đó sản phẩm chủ lực của Thiên Hà Kameda được biết đến rộng rãi là bánh gạo Ichi. Hiện tại Thiên Hà Kameda có 3 nhà máy sản xuất bánh kẹo và đưa thương hiệu Ichi trở thành một trong những thương hiệu bánh gạo bán chạy nhất Việt Nam. Doanh thu thuần năm 2020 của doanh nghiệp là 157 tỷ đồng, giảm 24% so với 2019, lợi nhuận sau thuế của doanh nghiệp là 50 tỷ đồng.
Ảnh hưởng từ dịch Covid-19 trong năm 2020 là điều khó tránh khỏi, tuy nhiên ngành thực phẩm thường ít bị tác động nhất trong mọi điều kiện, riêng đối với bánh kẹo, khách hàng tiềm năng là giới trẻ ít khi thay đổi hành vi tiêu dùng do đó tạo điều kiện cho ngành bánh kẹo ổn định được hoạt động kinh doanh trong thời kỳ khó khăn. Thời buổi của công nghệ giúp người tiêu dùng tìm hiểu về các sản phẩm trước khi mua sắm, có quyền lựa chọn sản phẩm tốt nhất, do đó dù các thương hiệu trên đã có chỗ đứng nhất định trên thị trường cũng cần phải có những chiến lược phù hợp để không để mất vị thế của mình trước các đối thủ cũng như các sản phẩm nhập ngoại, nhất là ở thời điểm nhập khẩu có nhiều lợi thế như hiện nay.
Bình luận (5)





