Hiện nay, giá trung bình của một chiếc ô tô mới tại Mỹ là khoảng 49.000 USD. Các thỏa thuận thuế quan có thể khiến chi phí này tăng thêm 3.000 USD hoặc thậm chí nhiều hơn.
Thị trường đang phản ứng tích cực với các thỏa thuận thương mại của Mỹ với Nhật Bản và Liên minh châu Âu (EU). Mức thuế 15% mới áp dụng cho hầu hết hàng hóa nhập khẩu từ 2 khu vực này thấp hơn dự báo của nhiều nhà phân tích.
Ô tô và linh kiện xe hơi là những mặt hàng nhập khẩu chủ lực từ châu Âu và Nhật Bản. Theo các chuyên gia, mức thuế mới chắc chắn sẽ khiến mọi khía cạnh của việc sở hữu xe trở nên đắt đỏ hơn, đúng lúc người tiêu dùng đang kỳ vọng giá xe sẽ hạ nhiệt. Hiện tại, ông Trump vẫn đang đàm phán các thỏa thuận thương mại với Canada và Mexico, những nguồn cung lớn khác của xe nhập khẩu. Nhiều chuyên gia dự đoán rằng kết quả từ những cuộc đàm phán đó nhiều khả năng sẽ còn đẩy giá xe lên cao hơn nữa.
Khoảng 46% trong số 16 triệu xe bán ra mỗi năm tại Mỹ là xe nhập khẩu. (Ảnh: Getty Images).
Giá ô tô lập kỷ lục
Theo Kelley Blue Book, giá trung bình của một chiếc xe mới tại Mỹ hiện là gần 49.000 USD. Các thỏa thuận thuế quan có thể khiến chi phí này tăng thêm 3.000 USD hoặc hơn, tùy thuộc vào phân khúc: các mẫu xe giá rẻ sẽ tăng ít hơn, trong khi xe sang sẽ chịu ảnh hưởng nhiều hơn.
Có thể sẽ mất vài tháng để thấy rõ tác động của mức thuế mới lên chuỗi cung ứng ô tô. Tuy nhiên, trừ khi xảy ra suy thoái kinh tế lớn khiến nhu cầu mua xe giảm mạnh, giá xe gần như chắc chắn sẽ lập kỷ lục mới trong nhiệm kỳ tổng thống thứ 2 của Tổng thống Trump.
Các thỏa thuận thuế quan có thể khiến chi phí này tăng thêm 3.000 USD hoặc hơn, tùy thuộc vào phân khúc. (Ảnh: Getty Images).
Cách đây 10 năm, giá xe trung bình ở Mỹ chỉ ở mức 30.000 USD. Tuy nhiên, nhiều yếu tố đã góp phần làm giá xe tăng cao. Đầu tiên là do người Mỹ ngày càng chuộng những loại xe có giá cao hơn, bao gồm xe bán tải cỡ lớn và SUV. Các nhà sản xuất khó kiếm lời từ những mẫu xe nhỏ tiết kiệm nên dần loại bỏ chúng. Bên cạnh đó, chi phí sản xuất ô tô cũng tăng vì ngày càng đầu tư nhiều vào công nghệ kỹ thuật số và điện hóa.
Đại dịch Covid-19 càng khiến lạm phát trong ngành ô tô bùng nổ vì chuỗi cung ứng bị gián đoạn, thiếu linh kiện và nhiều yếu tố khác. Giá xe mới đắt đỏ khiến người dân đổ xô đi mua xe cũ, đẩy giá xe cũ tăng theo. Giá phụ tùng cũng đắt hơn và chi phí sửa chữa tăng mạnh khiến phí bảo hiểm xe tăng vọt - gấp đôi trong 10 năm qua.
Lạm phát trong ngành ô tô ở Mỹ về cơ bản đã ổn định, nhưng giá vẫn không giảm. Điều duy nhất giúp người lái xe bớt gánh nặng là giá xăng, đã giảm khoảng 10% trong năm qua, xuống mức trung bình toàn quốc khoảng 3,15 USD/gallon.
Người mua "gánh" thuế
Các nhà sản xuất xe là những nạn nhân đầu tiên của các thỏa thuận thuế quan mới, đồng nghĩa với việc người tiêu dùng cũng sẽ chịu thiệt hại.
General Motors (GM) và Stellantis (STLA - công ty mẹ của Jeep) đều tuyên bố thuế quan đã làm ảnh hưởng đến lợi nhuận quý II. Ford có khả năng sẽ đưa ra tuyên bố tương tự khi công bố lợi nhuận vào ngày 30/7. Các hãng xe không chỉ bị ảnh hưởng bởi thuế đối với linh kiện nhập khẩu, mà còn bởi mức thuế mới 50% mà ông Trump áp dụng đối với thép và nhôm nhập khẩu - những vật liệu chính trong sản xuất ô tô.
Người tiêu dùng Mỹ sẽ phải "gánh" thêm phần chi phí gia tăng do thuế quan khi mua xe hơi. (Ảnh: Getty Images).
Phần lớn giá xe ở Mỹ hiện vẫn chưa tăng. Tổng chi phí sở hữu xe thực tế đã giảm so với đỉnh điểm năm 2022, thời điểm mà chi phí mua xe mới tương đương với 42 tuần lương của người mua trung bình - theo thống kê của Moody’s Analytics. Hiện nay, con số đó đã giảm còn khoảng 37 tuần làm việc.
Tuy nhiên, không sớm thì muộn, các hãng xe sẽ buộc phải đẩy gánh nặng chi phí thuế cao hơn sang người tiêu dùng, theo các chuyên gia.
Một số mẫu xe phổ biến nhất tại thị trường Mỹ là xe nhập khẩu. Đến từ Nhật Bản có Subaru Impreza, Toyota Prius và Mazda Miata. Đến từ châu Âu có Audi, BMW, Mercedes và Volkswagen Golf. Tất cả các mẫu xe này sẽ phải chịu mức thuế 15% mới.
Mới đây vào ngày 30/7, Mỹ và Hàn Quốc đã đạt được thỏa thuận thuế quan, trong đó Mỹ sẽ áp thuế 15% với hàng hóa Hàn Quốc, bao gồm xe ô tô. Do đó, các mẫu xe đến từ xứ sở kim chi như Hyundai Elantra, Kia Soul sẽ phải tăng giá.
Mexico là nguồn nhập khẩu ô tô lớn nhất của Mỹ, chiếm khoảng 40% tổng số linh kiện nhập khẩu, cùng với nhiều mẫu xe hoàn chỉnh như Ford Maverick, Chevy Blazer, Mazda 3 và Nissan Sentra. Canada cũng là nguồn cung quan trọng với các mẫu xe như Chrysler Pacifica, Lexus RX 350 và nhiều phiên bản Honda Civic. Các thỏa thuận thương mại mới của Mỹ với Mexico và Canada có vẻ còn xa vời, nhưng trong thời gian chờ đợi, ông Trump đã áp mức thuế 25% đối với hàng nhập khẩu từ 2 nước này do không đáp ứng các yêu cầu phức tạp về tỷ lệ nội địa hóa.
Tổng cộng, khoảng 46% trong số 16 triệu xe bán ra mỗi năm tại Mỹ là xe nhập khẩu, và gần như tất cả các mẫu xe giá rẻ nhất trên thị trường đều là xe nhập khẩu.
Theo Yale Budget Lab, mức tăng giá ảnh hưởng đến tất cả các loại xe, dù là xe nhập khẩu hay sản xuất trong nước, vì khi giá ở một phân khúc lớn tăng lên, các hãng xe khác cũng có cơ sở để điều chỉnh giá theo. Các hãng xe có thể “chịu đựng” một phần thuế bằng cách chấp nhận lợi nhuận thấp hơn. Nhưng họ không thể gánh toàn bộ chi phí phát sinh, vì các cổ đông sẽ không chấp nhận điều này.





