Hãy là người đầu tiên thích bài này
'Siêu' đô thị mới của vùng Đông Nam Bộ sau sáp nhập

Đề án sáp nhập TP.HCM với Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu đã chính thức trình Chính phủ, hứa hẹn kiến tạo một siêu đô thị mới tại vùng Đông Nam Bộ.

UBND TP.HCM vừa báo cáo Chính phủ đề án sáp nhập tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Dương và TP.HCM.

Theo đó, TP.HCM mới rộng 6.772 km2, dân số hơn 13,7 triệu người, có 168 đơn vị hành chính cấp xã, gồm 113 phường, 54 xã và đặc khu Côn Đảo. Dự kiến, chính quyền cấp xã mới tại TP.HCM chính thức hoạt động trước ngày 15/8, bộ máy hành chính cấp tỉnh mới sau sáp nhập vận hành trước ngày 15/9.

Trước đó, sáng 18/4, tại kỳ họp chuyên đề lần thứ 22, HĐND TP.HCM khóa X đã thông qua nghị quyết tán thành chủ trương hợp nhất TP.HCM, Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu.


TP.HCM nhìn từ trên cao. Ảnh: VNP

Sau sáp nhập, đơn vị hành chính mới mang tên TP.HCM, trở thành "siêu" đô thị của vùng Đông Nam Bộ. Trung tâm chính trị - hành chính của TP.HCM sau sáp nhập sẽ đặt tại TP.HCM. Bên cạnh đó, 2 trung tâm hành chính phụ sẽ được duy trì tại địa điểm hiện hữu của 2 tỉnh còn lại.

Savill Việt Nam đánh giá, việc sáp nhập sẽ tạo ra một trung tâm kinh tế - đô thị mới có sức cạnh tranh mạnh mẽ, phát huy tối đa các lợi thế tự nhiên, địa lý và cơ sở hạ tầng của 3 địa phương.

Vị trí liền kề và hệ thống giao thông kết nối đồng bộ giữa 3 địa phương giúp việc quy hoạch không gian kinh tế, đô thị thuận lợi và hiệu quả hơn. Quỹ đất mở rộng, tạo điều kiện cho các chiến lược giãn dân, phát triển đô thị vệ tinh và xây dựng các khu đô thị mới hiện đại. Đồng thời, hạ tầng giao thông dự kiến được đồng bộ hóa, đặc biệt là hệ thống đường bộ, đường thủy và cảng biển, sẽ tăng cường khả năng liên kết vùng và nâng cao năng lực logistics.

Bình luận về câu chuyện sáp nhập của các địa phương này, bà Giang Huỳnh, Giám đốc bộ phận Nghiên cứu Savills TP.HCM cho rằng, để quá trình sáp nhập hành chính đạt hiệu quả bền vững và tối ưu hóa việc sử dụng quỹ đất đô thị, cần đồng bộ giải quyết 4 yếu tố chính.

Thứ nhất, thủ tục hành chính và đất đai để rà soát và đơn giản hóa các thủ tục liên quan đến hành chính và đất đai. Thứ hai, quy hoạch tổng thể thông qua việc xây dựng quy hoạch thống nhất cho cả đất đai và cơ sở hạ tầng. Thứ ba, cơ chế tài chính đến từ việc thiết lập cơ chế giải ngân vốn đầu tư công hiệu quả cho hạ tầng. Cuối cùng là có chiến lược phát triển chung rõ ràng.

"Việc quy hoạch trên một diện tích đất lớn hơn sau sáp nhập sẽ tạo dư địa để đưa ra các quyết định quy hoạch mới, định hình hạ tầng và các khu dân cư trong tương lai. Điều này giúp giải quyết bài toán giãn dân, khơi thông nguồn cung nhà ở mới. Tuy nhiên, các khu vực này cần đảm bảo khả năng tiếp cận tốt đến trung tâm thành phố để thu hút người dân có nhu cầu ở thực sự di dời. Đồng thời, cần có chiến lược phát triển cơ sở hạ tầng mới và thu hút nhà đầu tư vào các khu vực này", bà nói.

Kỳ vọng phát triển vùng kinh tế lớn mạnh

Đánh giá thế mạnh riêng của từng khu vực, bà Giang Huỳnh cho biết, TP.HCM hiện là trung tâm kinh tế tài chính, dịch vụ lưu trú và nhà ở với dân số lớn nhất. Nhưng, hạ tầng tại đây đang chịu áp lực rất lớn, tình trạng giao thông thường xuyên tắc nghẽn. Bình Dương thì được xem là thủ phủ công nghiệp và đang có tốc độ đô thị hoá cao. Trong khi đó, Bà Rịa - Vũng Tàu có lợi thế về cả du lịch và công nghiệp.

"Việc sáp nhập 3 khu vực này sẽ tạo ra một vùng kinh tế lớn mạnh, đa dạng các lĩnh vực như công nghiệp, nhà ở, thương mại dịch vụ và du lịch. Để phát huy hết tiềm năng này, việc triển khai chiến lược quy hoạch đồng bộ và thủ tục hành chính hiệu quả là vô cùng quan trọng", bà cho hay.

Vị chuyên gia nhận định, hiện tại, kết nối hạ tầng giữa TP.HCM với Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu còn nhiều hạn chế. Mặc dù có các tuyến quốc lộ chính và cao tốc TP.HCM - Long Thành (sắp tới là TP.HCM - Thủ Dầu Một; Biên Hoà - Vũng Tàu), nhưng tình trạng ùn tắc vẫn diễn ra, đặc biệt tại các nút giao quan trọng như vòng xoay An Phú, và có nguy cơ lan rộng ra các khu vực lân cận như Long Thành.

"Việc hoàn thiện đúng tiến độ các tuyến hạ tầng trọng điểm như Vành đai 3, các tuyến cao tốc TP.HCM - Thủ Dầu Một; Biên Hoà - Vũng Tàu là rất quan trọng để giảm tải hạ tầng hiện hữu và khai thông các khu vực vùng ven đang chờ đợi hạ tầng để bứt phá.

Ngoài ra, trong tương lai, cần có những quy hoạch hạ tầng mới, đặc biệt là các giải pháp kết nối hiệu quả hơn giữa TP.HCM, Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu, cũng như các khu vực lân cận khác như Đồng Nai", bà nhấn mạnh.

Link gốc

Bình luận

Chưa có bình luận
Hãy là người đầu tiên bình luận cho bài viết này.

FIREANT MEDIA AND DIGITAL SERVICE JOINT STOCK COMPANY

Giấy phép MXH số 251/GP-BTTTT do Bộ TTTT cấp ngày 23/05/2022
Chịu trách nhiệm nội dung: Ngô Minh Long. Hotline: 1900.633.543