Hãy là người đầu tiên thích bài này
Sẽ đề xuất nâng trợ giá 'cứu' tuyến buýt điện đầu tiên TP.HCM

Với mức trợ giá 44,1%, đơn vị vận hành buýt điện cho biết thua lỗ nên đề xuất tăng tỉ lệ trợ giá cho các tuyến xe buýt điện tại TP.HCM.

Đông đảo người dân ủng hộ xe buýt điện bởi sự thuận tiện, trang thiết bị hiện đại - Ảnh: QUANG ĐỊNH

Ngày 23-11, trao đổi với Tuổi Trẻ Online về vấn đề này, ông Đỗ Ngọc Hải - trưởng phòng quản lý vận tải đường bộ Sở Giao thông vận tải TP.HCM - cho biết Sở Giao thông vận tải TP.HCM chủ trì phối hợp với các sở ngành, Công ty VinBus thống nhất báo cáo, đề xuất UBND TP xem xét, điều chỉnh tỉ lệ trợ giá phù hợp. 

Đây được cho là động thái tích cực để "giải cứu" xe buýt điện trên đà thua lỗ, nguy cơ phải dừng hoạt động. 

Theo ông Hải, từ tháng 3-2022, tuyến buýt điện D4 (Vinhomes Grand Park - bến xe buýt Sài Gòn) chính thức hoạt động thí điểm tại TP.HCM. Trong 9 tháng năm 2023, tuyến xe buýt D4 vận chuyển khoảng 819.075 lượt hành khách, giúp giảm lượng xe cá nhân đi lại trên đường. Qua đó góp phần giảm ùn tắc giao thông, giảm tai nạn giao thông và đặc biệt giảm lượng phát thải gây ô nhiễm môi trường.

Qua đánh giá, đa số người đi xe buýt hài lòng với dịch vụ này. Sản lượng hành khách tăng trưởng ổn định nhưng xe buýt điện vẫn đang gặp một số khó khăn phát sinh do ảnh hưởng của dịch COVID-19. Công ty VinBus nhận định ti lệ trợ giá cho tuyến xe buýt điện D4 hiện nay là thấp (44,1%) dẫn đến công ty thua lỗ. Do đó, công ty này đề nghị điều chỉnh tỉ lệ trợ giá cho các tuyến xe buýt điện tại TP.HCM.

Để tháo gỡ khó khăn tài chính cho doanh nghiệp, Sở Giao thông vận tải TP.HCM đã tổ chức họp tổ công tác theo dõi, thực hiện tổng kết, đánh giá hoạt động thí điểm vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt điện gồm nhiều đơn vị. Qua đó, các ý kiến thống nhất cần tăng tỉ lệ trợ giá/chi phí.

Buýt điện lỗ nặng, nguy cơ ngừng chạy vào cuối năm 2023

Trước đó, Công ty VinBus có báo cáo tỉ lệ trợ giá cho tuyến xe buýt điện D4 hiện nay là quá thấp (44,1%). Mức này chỉ bằng khoảng 2/3 so với tỉ lệ giá của tuyến xe buýt sử dụng diesel, CNG (khí nén thiên nhiên).

Việc này dẫn đến Công ty VinBus thua lỗ lớn đến 16,1 tỉ đồng trong năm 2022, còn 8 tháng đầu năm 2023 lỗ 12,5 tỉ đồng. Vì vậy, VinBus đã đề nghị điều chỉnh tỉ lệ trợ giá cho các tuyến xe buýt điện từ 44,1% lên 64,8%. Mức trợ giá này sẽ bằng tỉ lệ trợ giá bình quân hệ thống các tuyến xe buýt năm 2023.

Nếu không được xem xét điều chỉnh và sớm ban hành định mức kinh tế kỹ thuật cho buýt điện thì công ty không thể mở tiếp được các tuyến còn lại. Đồng thời Công ty VinBus xin dừng hoạt động của tuyến buýt điện D4 vào cuối năm 2023 do thua lỗ.

THU DUNG

Bình luận (15)

Ngta tiên phong làm xe bus điện vậy mà không hỗ trợ còn cắt giảm tỷ lệ hỗ trợ so với xe đốt trong. Thế mà đòi xanh,không ô nhiễm @@
18:11
 14
Thế ai được dùng xe buýt này, tuyến này của ai, làm ăn ngon thì húp hết, làm ăn lỗ lại kêu, tuyến này làm ra chủ yếu để kích dự án của vin thôi, nó kích xong bán hết k làm nữa thì kiếm đường dẹp
18:26
 5
Thích Đánh Lướt (A4) Lấy tiền thuế dân để trợ giá cho gia đình vin à. Ae sống ở các khu ổ chuột đóng thuế hỗ trợ vin và cư dân vinhomes đi nhé. D m lắm sáng kiến thế nhỉ 🤣
18:35
 2

FIREANT MEDIA AND DIGITAL SERVICE JOINT STOCK COMPANY

Giấy phép MXH số 251/GP-BTTTT do Bộ TTTT cấp ngày 23/05/2022
Chịu trách nhiệm nội dung: Ngô Minh Long. Hotline: 1900.633.543