Hãy là người đầu tiên thích bài này
‏Nỗi lo lớn nhất của đại lý ô tô không chỉ là thuế nhập khẩu‏

Tuổi thọ xe tại Mỹ tăng lên 12,8 năm, khiến đại lý ô tô đau đầu vì doanh số giảm sâu hơn cả tác động thuế nhập khẩu.‏

‏Ngành công nghiệp ô tô đã trải qua những biến động chưa từng có trong những năm gần đây. Nhu cầu mua xe giảm mạnh trong giai đoạn làm việc từ xa của đại dịch, tình trạng thiếu hụt chất bán dẫn khiến giá xe tăng vọt do nguồn cung khan hiếm, và gần đây nhất là mức lãi suất cho vay mua ô tô cao nhất trong nhiều thập kỷ.

‏Hình ảnh minh họa mua bán xe tại đại lý xe ô tô. Ảnh: Flipboard‏

Đây thực sự là một giai đoạn đầy thách thức đối với ngành. Sự bất ổn liên quan đến chính sách thuế quan trong năm 2025 càng làm cho tình hình trở nên phức tạp hơn.

Dù thuế quan đang gây ra không ít khó khăn cho các nhà sản xuất ô tô, bao gồm cả những hãng sản xuất xe tại Mỹ nhưng sử dụng linh kiện nhập khẩu, thực tế cho thấy các nhà sản xuất đang phải đối mặt với một vấn đề lớn hơn và khó giải quyết hơn nhiều.‏

‏Thuế quan có thể không phải là vấn đề lớn nhất so với sự thay đổi trong hành vi tiêu dùng‏

‏Mặc dù thuế quan là một vấn đề đáng kể, chính quyền của Tổng thống Donald Trump rất nhạy bén với diễn biến của thị trường và tâm lý người tiêu dùng. Các thỏa thuận thương mại có khả năng sẽ được ký kết trong tương lai.

Một số chuyên gia tin rằng các giải pháp sẽ sớm được tìm ra khi người dân Mỹ không thể chịu đựng thêm những khó khăn kinh tế.

Vì vậy, thuế quan có thể chỉ là một yếu tố mang tính ngắn hạn và chưa chắc đã là nguyên nhân chính khiến các nhà sản xuất ô tô phải đau đầu trong thời gian tới. Thay vào đó, sự thay đổi trong hành vi tiêu dùng mới là điều đáng lo ngại nhất.‏

‏Cụ thể, một phân tích từ S&P Global cho thấy tuổi thọ trung bình của xe hơi tại Mỹ đang tăng đều đặn. Trong hai năm liên tiếp, tuổi thọ trung bình của xe đã tăng thêm hai tháng mỗi năm.

Hiện nay, người Mỹ đang giữ xe của họ trung bình đến 12,8 năm. Tỷ lệ xe bị loại bỏ vẫn giữ ổn định, mặc dù số lượng đăng ký xe mới trong năm 2024 đã vượt mốc 16 triệu chiếc, lần đầu tiên kể từ năm 2019.

Kết quả là độ tuổi trung bình của đội xe tại Mỹ tiếp tục tăng lên. Phân tích của S&P Global chỉ ra rằng những xu hướng này phản ánh sự thay đổi lớn hơn trong hành vi mua sắm của người tiêu dùng, điều kiện kinh tế và độ bền của các phương tiện hiện đại.‏

‏Khi người mua xe giữ xe lâu hơn, lợi nhuận của các nhà sản xuất ô tô bị ảnh hưởng‏

‏Việc người Mỹ giữ xe lâu hơn mang lại tin vui cho ngành dịch vụ bảo dưỡng, khi nhu cầu bảo trì xe tăng lên đáng kể. Tuy nhiên, điều này lại trở thành vấn đề lớn đối với các đại lý ô tô.

Khi người tiêu dùng giữ xe lâu hơn, họ sẽ ít mua xe mới hơn. Điều này không chỉ làm giảm nhu cầu tức thời do số lượng khách hàng tiềm năng giảm, mà còn khiến tổng số xe mà một người tiêu dùng mua trong suốt cuộc đời giảm đi.

Người tiêu dùng cũng có thể quen với việc không phải trả tiền mua xe hàng tháng và do đó ít có xu hướng nâng cấp xe thường xuyên. Ngoài ra, khi giữ xe lâu hơn, họ có thể nhận ra rằng xe hơi ngày nay không gặp nhiều vấn đề bảo dưỡng tốn kém như kỳ vọng.‏

‏Xu hướng này có thể dẫn đến một sự thay đổi lâu dài trong thói quen tiêu dùng, với việc người tiêu dùng ngày càng giữ xe trong thời gian dài hơn.

Mặc dù vậy, cũng có khả năng người tiêu dùng chỉ đang tạm thời giữ xe lâu hơn do sự chênh lệch lớn giữa mức giá họ sẵn sàng chi trả và giá bán thực tế của xe.

Nghiên cứu của Edmunds vào giữa năm 2024 cho thấy 48% người mua xe mới mong muốn chi không quá 35.000 USD cho chiếc xe tiếp theo, trong khi 14% muốn giữ mức chi dưới 20.000 USD.

Tuy nhiên, mong muốn này không phù hợp với thực tế, khi giá giao dịch trung bình lúc đó là 47.716 USD, và hầu như không có lựa chọn xe mới nào dưới 20.000 USD.

Dũng Phan-Link gốc

Bình luận

Chưa có bình luận
Hãy là người đầu tiên bình luận cho bài viết này.

FIREANT MEDIA AND DIGITAL SERVICE JOINT STOCK COMPANY

Giấy phép MXH số 251/GP-BTTTT do Bộ TTTT cấp ngày 23/05/2022
Chịu trách nhiệm nội dung: Ngô Minh Long. Hotline: 1900.633.543