Việt Nam hiện có có hơn 900 nhà máy sản xuất bao bì, trong đó khoảng 70% tập trung tại thị trường phía Nam. Những năm gần đây, ngành này có tốc độ tăng trưởng bình quân hơn 25%/năm.
Nhiều doanh nghiệp quốc tế tìm kiếm, kết nối đầu tư hợp tác tại Interfoam Vietnam. Ảnh: Interfoam Vietnam
Xây dựng thương hiệu sản phẩm
Ông Trần Hữu Như Anh, chuyên gia thiết kế bao bì, Giám đốc Công ty Bao bì Ánh Sáng chia sẻ, theo các nghiên cứu thị trường, người tiêu dùng bỏ ra chưa đầy một phút để nhìn và ra quyết định mua sản phẩm, trong khi 73% quyết định mua hàng diễn ra tại điểm bán. Đây là lý do vì sao bao bì được coi là một trong những yếu tố quan trọng nhất tác động đến quyết định mua hàng của người tiêu dùng. Ngay cả những mặt hàng mà người mua chính là nam giới, ít quan tâm đến bao bì mẫu mã, thì yếu tố bao bì cũng chiếm tới 7% quyết định mua hàng.
Không chỉ giúp bảo vệ chất lượng sản phẩm, bao bì còn đóng góp xây dựng thương hiệu cho sản phẩm của các doanh nghiệp, nhất là trong bối cảnh doanh nghiệp Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu, tăng năng lực cạnh tranh với các quốc gia trong khu vực và quốc tế như hiện nay.
Phát biểu tại Lễ khai mạc Triển lãm Quốc tế về bọt xốp (Interfoam Viet Nam), ông Nguyễn Ngọc Sang, Chủ tịch Hiệp hội Bao bì Việt Nam (VINPAS) nhận định, những năm qua, công nghiệp bao bì đã có nhiều đóng góp quan trọng cho nền kinh tế Việt Nam với tốc độ tăng trưởng khá cao và ổn định. Riêng ngành bao bì nhựa, những năm gần đây phát triển với tốc độ tăng trưởng bình quân hơn 25%/năm.
Hiện Việt Nam có hơn 900 nhà máy sản xuất bao bì, trong đó khoảng 70% tập trung tại thị trường phía Nam. Những năm qua, ngành bao bì đã có nhiều đóng góp quan trọng cho nền kinh tế Việt Nam. Ngành này cũng được cho là sẽ hưởng lợi lớn từ sự phát triển của thương mại điện tử và các Hiệp định Thương mại tự do (FTA) mà Việt Nam đã tham gia.
"Việt Nam đã ký 16 FTA, hiện đang đàm phán 3 hiệp định mới, và đã xuất khẩu đến gần 200 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. Bên cạnh đó, theo các chuyên gia TMĐT của Việt Nam dù đang ở giai đọan đầu vẫn duy trì tốc độ tăng trưởng trên 25% và đạt qui mô 25 tỉ USD. Những yếu tố trên chính là cơ hội lớn để công nghiệp bao bì Việt Nam tiếp tục phát triển mạnh mẽ trong tương lai", ông Sang cho biết thêm.
Tuy nhiên, ông Nguyễn Đức Trung, Phó Cục trưởng Cục Phát triển doanh nghiệp, Bộ KH&ĐT nhận định bên cạnh tiềm năng, ngành bao bì cũng gặp không ít khó khăn, thực tế hiện nay rất nhiều tập đoàn nước ngoài lớn đầu tư vào Việt Nam thời gian qua họ đã kéo theo các công ty vệ tinh để cung ứng những sản phẩm công nghiệp hỗ trợ phục vụ cho chuỗi sản xuất, đóng gói hàng hóa hoàn chỉnh trước khi đưa ra thị trường. Trong khi đó, các chuyên gia kinh tế nhận định, nếu nói về lợi thế so sánh, các doanh nghiệp bao bì nước ngoài có nhiều lợi thế hơn so với doanh nghiệp nội địa về vốn, công nghệ, năng lực quản lý và cả mối quan hệ với những đối tác lớn. Theo đó, nếu không chủ động nâng cao năng lực, tận dụng tốt cơ hội, doanh nghiệp bao bì nội sẽ có nguy cơ thua ngay trên sân nhà.
Thu hút đầu tư
Bao bì không chỉ đơn thuần là công cụ bảo vệ sản phẩm, mà còn đóng vai trò to lớn trong hoạt động marketing, bao bì đã góp phần quan trọng làm gia tăng giá trị sản phẩm. Chính vì vậy việc cải tiến công nghệ, thiết kế bao bì nhằm cải thiện năng lực cạnh tranh và nâng cao hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp luôn là mối quan tâm hàng đầu. Theo đó, nhiều doanh nghiệp đã đầu tư dây chuyền công nghệ mới, cung cấp ra thị trường nhiều loại bao bì cao cấp, đáp ứng các tiêu chuẩn khắt khe về vệ sinh an toàn thực phẩm.
Hiện nay ngành bao bì Việt Nam cũng đang trở thành "miếng bánh ngon" thu hút nhiều nhà đầu tư trên thế giới tìm đến để cung cấp, trao đổi công nghệ như Mỹ, Trung Quốc, Đài Loan, Đức…
"Việt Nam là quốc gia có tốc độ tăng trưởng ngành sản xuất nhanh và đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế ở khu vực Đông Nam Á. Chúng tôi tin rằng với tốc độ phát triển hiện nay, ngành sản xuất của khu vực Đông Nam Á nói chung và Việt Nam nói riêng sẽ mang đến rất nhiều cơ hội cho các nhà đầu tư quốc tế", ông David, Giám đốc giám đốc công ty HJT, đơn vị tổ chức Interfoam Vietnam chia sẻ.
Nhằm tăng cường trao đổi kinh nghiệm, tìm kiếm nhà đầu tư cũng như dây chuyền công nghệ hiện đại cho ngành bao bì. Từ ngày 23-25/8 lần đầu tiên, tại TP.HCM diễn ra triển lãm chuyên ngành về vật liệu mới – vật liệu bọt xốp (Interfoam Vietnam) với nhiều tính ứng dụng cao trong hầu hết các ngành công nghiệp, xây dựng, đóng gói và trong dân dụng.
Thông tin thêm về vật liệu mới này, đại diện VINPAS cho biết , công nghệ bọt xốp đã cho thấy sự cải tiến đột phá trong vật liệu bao bì. Các đặc tính nhẹ nhưng bền vững giúp giải quyết các yêu cầu về cả hiệu suất và trách nhiệm sinh thái khi vấn đề quản lý chất thải và tiêu chuẩn bảo vệ môi trường mà mỗi ngành sản xuất và tiêu dùng đang đặc biệt chú ý.
Sự kiện lần này giúp doanh nghiệp Việt Nam dễ dàng tiếp cận sản phẩm chất lượng, công nghệ tiên tiến với các nhà cung cấp uy tín trên thị trường quốc tế. Các doanh nghiệp sẽ được cập nhật những công nghệ mới, đánh giá nhu cầu thị trường, trao đổi cơ hội hợp tác phát triển kinh doanh, tìm kiếm nhà đầu tư.
Chuyên gia đầu ngành nhận định, vốn dĩ ngành sản xuất bao bì giấy có đặc thù sử dụng nhiều năng lượng, nguyên nhiên liệu và hóa chất có khả năng phát thải độc hại, nên đây cũng là một trong những ngành sản xuất gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường. Vậy nên nhiều tiêu chuẩn về bảo vệ môi trường đã được đưa ra như chứng nhận BRC, chứng nhận FSC. Để có thể triệt để bảo vệ môi trường, Chính phủ nên dựa trên những chứng nhận này và xây dựng một bộ quy chuẩn, tiêu chuẩn quốc gia đối với các sản phẩm bao bì.





