Hãy là người đầu tiên thích bài này
Ngân hàng tích cực thu hút tiền gửi

Một số ngân hàng tăng nhẹ 0,1-0,2%/năm lãi suất huy động ở một số kỳ hạn. Các chương trình khuyến mại và các giải pháp cạnh tranh thu hút tiền gửi cũng được ngân hàng triển khai nhiều hơn.

Tính đến tháng 8/2025, mặt bằng lãi suất huy động trong hệ thống ngân hàng cơ bản ổn định và có chiều hướng tăng cục bộ ở một số kỳ hạn tại một số tổ chức tín dụng. Nhiều ngân hàng tập trung các giải pháp tăng huy động tiền gửi tiết kiệm bằng cách tăng khuyến mại, tăng một phần lãi suất các kỳ hạn ngắn khi khách hàng gửi online, gửi theo nhóm khách hàng.

Ghi nhận tại khu vực TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh thành phía Nam cho thấy, nhóm ngân hàng, như: VPBank, Techcombank, TPBank, BVBank, HDBank, LPBank, VIB… đều đang tăng nhẹ lãi suất từ 0,1-0,2%/năm tại một vài kỳ hạn gửi. Theo đó, tính đến trung tuần tháng 8/2025, lãi suất kỳ hạn 1 tháng được nhóm các ngân hàng số như: MB, VCBNeo, Vikki Bank... trả cao nhất ở mức 4,15%-4,35%/năm. Các ngân hàng quy mô nhỏ, như: Eximbank, NCB, BVBank, GPBank, OCB, MSB, NamABank… cũng cạnh tranh kỳ hạn tiền gửi này ở mức lãi suất từ 3,5%-4%/năm.

Đối với các kỳ hạn 3-6 tháng, nhóm các ngân hàng kể trên hiện cũng đang dẫn đầu thị trường với mức trả lãi suất cao nhất là 4,55%/năm (kỳ hạn 3 tháng, VCBNeo) và 5,65%/năm (kỳ hạn 6 tháng, GPBank). Nếu khách hàng chọn hình thức gửi tiền trực tuyến thì lãi suất được trả cao hơn 0,1-0,5 điểm % so với gửi tại quầy. Ở kỳ hạn 12 tháng trở lên, hiện HDBank là ngân hàng trả lãi suất tiết kiệm cao nhất là 6,1%/năm với kỳ hạn 18 tháng. Các ngân hàng khác có mức lãi suất dao động quanh vùng 4,9-5,5%/năm.

Theo tìm hiểu của Thời báo Ngân hàng, hiện nay nhóm NHTM quy mô vừa và nhỏ có xu hướng chi trả lãi suất tiền gửi khá tốt ở các kỳ hạn ngắn từ 1-5 tháng. Tuy nhiên, các kỳ dài hạn hơn (từ 6 tháng trở lên) biểu lãi suất không mấy cạnh tranh. Thay vào đó, nhiều ngân hàng đưa ra thị trường các hình thức thu hút tiền gửi bằng khuyến mại lãi suất đi kèm khi gửi trực tuyến, gửi theo nhóm khách hàng hoặc gửi theo chương trình đặc thù.

Dịch vụ thanh toán điện tử cung cấp cho người dùng cũng đang là một kênh thu hút tiền nhàn rỗi chuyển vào ngân hàng

Chẳng hạn, tại BVBank, hiện ngân hàng này tung ra gói tiết kiệm trực tuyến “Tích sản chung, lợi riêng”. Theo đó, khách hàng gửi tiền theo nhóm (2-5 người) thì mỗi người sẽ được cộng thêm từ 0,2-0,4% lãi suất, tùy tổng mức tiền gửi của cả nhóm, trong khi đó mỗi người đều có một sổ tiết kiệm trực tuyến riêng để quản lý khoản tiết kiệm của mình.

Các ngân hàng khác như Techcombank, LPBank, VIB… rất năng động trong việc mở ra các chương trình khuyến mại lãi suất tiền gửi các kỳ ngắn hạn và các tính năng giúp khách hàng thu lời trên khoản tiền nhàn rỗi trong tài khoản thanh toán. Đơn cử, Techcombank, trong tháng vừa qua liên tiếp tung ra hai chương trình ưu đãi người gửi tiền là chương trình cộng 0,5%-1%/năm lãi suất cho khách hàng gửi tiền lần đầu các kỳ hạn từ 3-12 tháng và chương trình tuần lễ PnP: cộng thêm 1%/năm lãi suất cho số dư tiết kiệm tăng thêm trong tháng với các kỳ hạn 3-12 tháng (áp dụng đến hết tháng 8/2025).

Trong khi đó, các ngân hàng số như CAKE by VPBank, Vikki Bank tập trung khá mạnh vào các chương trình khuyến mại thu hút giới trẻ tiết kiệm các khoản tiền nhỏ, kỳ hạn ngắn nhưng lãi suất hấp dẫn. Chẳng hạn, CAKE áp dụng chương trình tặng 0,4% lãi suất cho khách hàng mở mới tài khoản tiền gửi trên ứng dụng CakeBank với số dư tiền gửi từ 10 triệu đồng, kỳ hạn từ 6 tháng trở lên. Vikki Bank hoàn tiền đến 1 triệu đồng và tặng quà quay số trúng thưởng cho khách hàng tham gia gói “Tiết kiệm trúng vàng Vikki mùa 2” với số tiền tiết kiệm từ 20 triệu đồng, kỳ hạn tối thiểu 1 tháng…

Ở khía cạnh thu hút tiền gửi từ tiền nhàn rỗi trong tài khoản thanh toán, hiện các ngân hàng như Techcombank, LPBank, VIB, MB… đều triển khai khá hiệu quả các tính năng tự động trả lãi cho các khoản tiền gửi không kỳ hạn vượt ngưỡng. Đến tháng 8/2025, tính năng sinh lời tự động của Techcombank ghi nhận đã có 4 triệu lượt khách hàng sử dụng để nhận lãi từ các khoản tiền nhàn rỗi trong tài khoản thanh toán. Trong khi đó, LPBank và VIB đều đã nâng cấp phiên bản “Sinh lời Lộc Phát 2.0” và “Siêu lợi suất VIB” giúp khách hàng cá nhân, hộ tiểu thương nhận lãi suất từ khoản tiền chưa sử dụng trong tài khoản tiền gửi không kỳ hạn.

Theo nhận định của các chuyên gia, trong bối cảnh lạm phát được kiểm soát và áp lực tỷ giá ở mức vừa phải, nhiều khả năng trong các tháng cuối năm 2025 NHNN sẽ duy trì mặt bằng lãi suất điều hành ở mức thấp để thúc đẩy cầu tín dụng, qua đó hỗ trợ tăng trưởng kinh tế. Vì vậy, hoạt động cạnh tranh thu hút tiền gửi của các NHTM chỉ mang tính kỹ thuật, cục bộ và không có nhiều khả năng gây biến động lớn.

Tuy nhiên, việc các ngân hàng gia tăng nhóm giải pháp tăng thu hút tiền gửi vi mô bằng các ứng dụng công nghệ số cho thấy thị trường đã có sự cạnh tranh khốc liệt giữa các ngân hàng với những ứng dụng tài chính số, fintech trong hoạt động thu hút tiền nhàn rỗi từ cá nhân, hộ kinh doanh, doanh nghiệp nhỏ. Xu hướng này được dự báo là sẽ tiếp tục lan tỏa mạnh khi các ngân hàng số quy mô nhỏ phát triển mạnh sau giai đoạn tái cấu trúc và các NHTM cỡ vừa và lớn hoàn thiện dần mô hình tập đoàn tài chính, cần thu hút và giữ chân dòng tiền của khách hàng ở lại và luân chuyển trong hệ sinh thái mạng lưới sản phẩm - dịch vụ tài chính tín dụng của mình.

Link gốc

Bình luận (1)

Lpb x10 từ đáy 2022 shb,vpb,mbb ,vib hdb ,acb đều tăng 50-120% trong vòng mấy tháng rồi,tăng trưởng giỏi lm 20%/ năm chúng m kéo láo,toàn ngáo giá vào cho chúng mày đổ bô ak,kéo lên thì tự mà hứng
19:06

FIREANT MEDIA AND DIGITAL SERVICE JOINT STOCK COMPANY

Giấy phép MXH số 251/GP-BTTTT do Bộ TTTT cấp ngày 23/05/2022
Chịu trách nhiệm nội dung: Ngô Minh Long. Hotline: 1900.633.543