Thanh tra NHNN Chi nhánh Khu vực 14 đã công bố kết luận thanh tra tại Agribank Ngã Bảy với nhiều nội dung đáng chú ý.
Thông tin từ Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN), ngày 1/7/2025, Chánh Thanh tra NHNN Khu vực 14 đã ký ban hành kết luận thanh tra số 08/KL-TTNH đổi với Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam chi nhánh TP.Ngã Bảy Hậu Giang (nay là Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam chi nhánh Ngã Bảy Hậu Giang - gọi tắt là Agribank Ngã Bảy).
Theo cơ quan thanh tra, Agribank Ngã Bảy thực hiện cấp tín dụng đảm bảo tuân thủ đúng quy định của pháp luật, quy trình nghiệp vụ và hướng dẫn nội bộ do Agribank ban hành. Quá trình triển khai cho vay được thực hiện nghiêm túc, đáp ứng kịp thời nhu cầu vốn phục vụ sản xuất, kinh doanh, tiêu dùng của các cá nhân, hộ gia đình và doanh nghiệp trên địa bàn. Góp phần tích cực vào việc thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội tại địa phương, đặc biệt trong lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn, phù hợp với định hướng tín dụng ưu tiên của Chính phủ.
Ảnh minh họa
Tuy nhiên, qua kết quả thanh tra cho thấy, Agribank Ngã Bảy còn một số tồn tại, hạn chế trong hoạt động cấp tín dụng như: báo cáo thẩm định chưa nêu đủ thông tin để đánh giá tỉnh khả thi, hiệu quả sử dụng vốn vay, chưa có biện pháp quản lý vốn phù hợp với tiến độ thực tế phương án sử dụng vốn của khách hàng, chưa thu thập hồ sơ, tài liệu chứng minh nguồn thu nhập trả nợ; đánh giả, đề xuất cơ cầu lại thời hạn trả nợ so với tỉnh hình thực tế nguồn trả của khách hàng theo các biên bản làm việc, xử lý nợ tại hồ sơ chưa thống nhất.
Kết luận thanh tra cũng nêu rõ, nguyên nhân chủ quan dẫn đến những tồn tại, hạn chế trên là do một số cán bộ tín dụng chưa thực hiện đầy đủ, toàn diện quy trình thẩm định tín dụng, dẫn đến chất lượng đánh giá khách hàng chưa đảm bảo; kết quả làm việc, xử lý nợ của khách hàng mâu thuẫn với nội dung đề xuất cơ cấu lại thời hạn trả nợ, tiềm ẩn rủi ro trong quá trình cho vay.
Nguyên nhân khách quan do số lượng khách hàng nhiều, đa số khách hàng vay vốn tại Agribank Ngã Bảy là khách hàng truyền thống, khách hàng hoạt động sản xuất kinh doanh tại địa bàn nông thôn, phục vụ lĩnh vực nông nghiệp nông thôn.
Do đó, cán bộ tín dụng phụ thuộc vào tính kế thừa các nội dung thẩm định trước đây, chưa chủ động trong việc điều chỉnh các nội dung thẩm định cần thiết để đề xuất xét duyệt và quyết định cho vay phù hợp với tình hình, nhu cầu thực tế của khách hàng.
Theo cơ quan thanh tra, các tồn tại các vi phạm, hạn chế trong quá trình cho vay tại Agribank Ngã Bây, trách nhiệm thuộc về cán bộ tín dụng, bộ phận thẩm định, bộ phận kiểm soát và lãnh đạo phê duyệt khoản vay tại Chi nhánh.
Để hoạt động của Agribank Ngã Bảy được đảm bảo an toàn, hiệu quả, tuân thủ đầy đủ các quy định trong thời gian tới, Chánh Thanh tra NHNN Khu vực 14 yêu cầu Agribank Hậu Giang (đơn vị quản lý trực tiếp Agribank Ngã Bảy theo quy định nội bộ) thực hiện 2 kiến nghị, Agribank Ngã Bảy thực hiện 3 kiến nghị để khắc phục các tồn tại, hạn chế.





