Hot&Cold – thương hiệu trà sữa gắn liền với tuổi thanh xuân của nhiều thế hệ tại TP. HCM vừa thông báo sẽ đóng cửa toàn bộ hệ thống vào ngày 30/6/2025 sau 14 năm hoạt động. Thông tin này khiến nhiều khách hàng thân thiết bất ngờ và tiếc nuối.
Tối 31/5, trên fanpage chính thức với gần 300.000 lượt theo dõi, thương hiệu trà sữa Hot&Cold đã đăng tải thông báo xúc động về việc đóng cửa toàn hệ thống. Theo đó, ngày 30.6.2025 sẽ là thời điểm chính thức khép lại hành trình 14 năm của một trong những chuỗi trà sữa Việt Nam đời đầu được nhiều người yêu thích.
“Lời chia tay bao giờ cũng nghẹn ngào, khó nói… Suốt 14 năm qua, đây là bức thư khó viết nhất mà Hot&Cold từng gửi đến các bạn”, đại diện thương hiệu mở đầu thông báo bằng giọng văn đầy cảm xúc.
Ra đời năm 2011 tại TP. HCM, Hot&Cold nhanh chóng trở thành điểm hẹn quen thuộc của giới trẻ, đặc biệt là học sinh, sinh viên. Từ một cửa hàng nhỏ trên đường Trần Hưng Đạo (Q.1), thương hiệu này đã vươn lên sở hữu hơn 80 chi nhánh tại thời kỳ đỉnh cao, trải khắp các tỉnh thành như TP. HCM, Bình Dương, Cần Thơ, Bến Tre, Đà Nẵng...
Hot&Cold được xem là một trong những thương hiệu tiên phong trong mô hình trà sữa tự chọn tại Việt Nam, với slogan quen thuộc: “Topping bao la – Trà ta đậm vị”. Thương hiệu cũng được nhiều thực khách nhớ đến bởi các món ăn kèm như xiên que, snack, mang đậm phong cách tuổi teen đầu những năm 2010.
Sau khi thông báo được đăng tải, hàng chục nghìn lượt tương tác đã xuất hiện trên mạng xã hội. Nhiều khách hàng lâu năm bày tỏ sự bất ngờ và tiếc nuối khi quán “ruột” của mình sắp đóng cửa.
“Bao nhiêu tuổi thơ gắn liền với quán. Sẽ nhớ lắm!”, tài khoản Phan Nhật Minh bình luận. Một người dùng khác chia sẻ: “Hot&Cold từng là điểm hẹn ôn bài, tám chuyện của tụi mình thời sinh viên. Đọc tin mà như mất một phần thanh xuân”.
Theo thông tin từ trang web chính thức, Hot&Cold hiện chỉ còn 11 chi nhánh đang hoạt động tại TP. HCM.
Lý giải nguyên nhân đóng cửa, đại diện thương hiệu cho biết thị trường trà sữa đã không còn sôi động như trước. Sau đại dịch COVID-19, xu hướng tiêu dùng thay đổi, sức mua giảm sút, trong khi khách hàng trung thành – thế hệ 8x, 9x – ngày càng ít sử dụng trà sữa vì lý do sức khỏe. Bên cạnh đó, thị trường ngày càng cạnh tranh khi Gen Z chuộng các thương hiệu mới như Gong Cha, Bobapop với phong cách nhẹ vị hơn.
Trong bối cảnh đó, Hot&Cold – với công thức đậm vị trà truyền thống kết hợp bột sữa – dần không còn giữ được ưu thế, dẫn đến quyết định “dừng cuộc chơi” sau hơn một thập kỷ gắn bó với người tiêu dùng.
“Từ ngày 30/6/2025, sẽ không còn tiếng 'Hot&Cold xin chào' nữa – mà chỉ còn lời thì thầm sau cùng: ‘Hot&Cold xin tạm biệt’”, thương hiệu viết trong dòng chia tay.
Đối với nhiều người, Hot&Cold không chỉ là một quán trà sữa, mà còn là một phần ký ức tuổi trẻ. Và dù hành trình khép lại, cái tên này vẫn sẽ sống trong tâm trí của những ai từng gắn bó.
Thương hiệu trà sữa Hot&Cold.
Không chỉ riêng Hot&Cold, năm 2025 chứng kiến làn sóng đóng cửa của nhiều thương hiệu đồ ăn - thức uống (F&B) từng một thời "làm mưa làm gió" tại Việt Nam, phản ánh những biến động sâu sắc trong ngành.
The Coffee House – một trong những chuỗi cà phê nội địa lớn nhất – đã đóng toàn bộ chi nhánh tại Đà Nẵng và Cần Thơ. Trên quy mô toàn quốc, hệ thống này cũng thu hẹp xuống còn 117 cửa hàng, giảm khoảng 30 điểm bán so với cùng kỳ năm ngoái. Đây được xem là một bước lùi đáng chú ý trong bối cảnh thị trường cà phê cạnh tranh khốc liệt và hành vi tiêu dùng thay đổi rõ nét sau đại dịch.
Monkey In Black, thương hiệu cà phê nổi bật với phong cách trẻ trung, từng rất được ưa chuộng tại TP.HCM, cũng đã nói lời chia tay vào cuối năm 2024. Sau hơn một thập kỷ hoạt động, cửa hàng cuối cùng của chuỗi này đã đóng cửa vào tháng 11/2024, khép lại hành trình hơn 10 năm chinh phục khách hàng trẻ.
April Tea Shop (Tiệm Trà Tháng Tư) – điểm hẹn quen thuộc của giới trẻ thành phố với phong cách hoài cổ và menu đồ uống đặc trưng – đã chính thức ngừng hoạt động vào ngày 25/12/2024 sau 5 năm hoạt động. Dù tuổi đời chưa dài, thương hiệu này vẫn để lại dấu ấn trong lòng một bộ phận khách hàng trung thành.
Trong khi đó, 18 Degrees Celsius, một trong những chuỗi trà sữa đời đầu tại Việt Nam, cũng đã âm thầm rút khỏi thị trường sau 19 năm hoạt động. Việc ngừng kinh doanh của thương hiệu lâu đời này gây không ít tiếc nuối cho những khách hàng từng gắn bó từ thời kỳ trà sữa bắt đầu bùng nổ.
Theo các chuyên gia, làn sóng đóng cửa trong ngành F&B năm nay không chỉ đến từ khó khăn kinh tế và chi phí vận hành cao, mà còn do thay đổi thị hiếu tiêu dùng. Gen Z – nhóm khách hàng chính hiện nay có xu hướng chuộng các sản phẩm lành mạnh hơn, đồng thời đặt kỳ vọng cao hơn về trải nghiệm và thương hiệu. Những mô hình cũ, dù từng thành công, nếu không kịp thích ứng sẽ dễ dàng bị đào thải khỏi cuộc chơi ngày càng khắc nghiệt.
An Linh





