Huế sẽ sử dụng ngân sách nhà nước như là vốn mồi để kích thích, khai thác tối đa nguồn vốn của các thành phần kinh tế khác, đặc biệt là từ khu vực tư nhân.
Kế hoạch hành động của Chính phủ về phát triển kinh tế tư nhân
Sau khi Nghị quyết số 68-NQ/TW của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân được ban hành, Huế đã chỉ đạo các cơ quan, ban, ngành tham mưu các chương trình, nhiệm vụ xây mới, sửa đổi bổ sung với rất nhiều thể chế ưu đãi, vượt trội dành cho doanh nghiệp, hộ kinh doanh; ban hành Kế hoạch triển khai Đề án phát triển kinh tế tư nhân trên địa bàn thành phố.
Tạo ra hệ sinh thái kinh doanh minh bạch, hiệu quả, đồng hành cùng doanh nghiệp; cam kết cải thiện môi trường đầu tư, gỡ bỏ rào cản, tạo điều kiện để khu vực tư nhân bứt phá trong giai đoạn mới và góp phần thu hút các doanh nghiệp.
Thời gian qua, Huế đã thu hút được nhiều dự án hạ tầng giao thông và công nghiệp trọng điểm do khu vực tư nhân thực hiện như: Cầu vượt cửa biển Thuận An, cầu Nguyễn Hoàng nối đôi bờ sông Hương; dự án Kim Long Motors Huế.
Hiện nay, TP. Huế đang tập trung huy động nguồn lực tư nhân vào các dự án giao thông kết nối chiến lược, như: Tuyến đường bộ ven biển, đường vành đai 2, đường vành đai 3, cầu Vĩnh Tu, cầu Bình Thành, cầu vượt phá Tam Giang, đường Tố Hữu nối dài đến sân bay Phú Bài, đường nối La Sơn - Chân Mây.
Phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành để triển khai các dự án quy mô quốc gia đi qua địa bàn thành phố như: đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, đường bộ cao tốc La Sơn - Hòa Liên, đường bộ cao tốc Cam Lộ - La Sơn.
Các dự án có nguồn lực từ tư nhân đang được Huế chú trọng. Trong ảnh là dự án Khu liên hợp sản xuất, lắp ráp Kim Long Motors Huế. Ảnh: Kimlong Motors
Lấy đầu tư công dẫn dắt đầu tư tư nhân
Theo ông Hoàng Hải Minh, Phó Chủ tịch UBND TP. Huế, địa phương đã chủ động kết nối, mời gọi nhà đầu tư; cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh. Quyết liệt chỉ đạo công tác giải phóng mặt bằng, thu hồi các dự án chậm tiến độ, vi phạm pháp luật tạo quỹ đất “sạch” cho nhà đầu tư.
Đồng thời, tiếp tục đẩy mạnh công tác quảng bá, xúc tiến đầu tư để thu hút các doanh nghiệp có tiềm lực về kinh tế tới TP. Huế để đầu tư, góp phần hoàn thành mục tiêu chiến lược về xây dựng kết cấu hạ tầng đồng bộ.
Ông Minh cho biết, chiến lược của địa phương này vẫn là vốn đầu tư công, khi mà “lấy đầu tư công dẫn dắt đầu tư tư”. Tuy nhiên, việc bố trí, sử dụng ngân sách nhà nước chỉ như là vốn mồi để kích thích, khai thác tối đa nguồn vốn của các thành phần kinh tế khác, đặc biệt là từ khu vực tư nhân.
Theo ông Minh, cần xây dựng cơ chế khắc phục triệt để tình trạng đầu tư manh mún, dàn trải, kéo dài, tập trung nguồn lực đầu tư phát triển và hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại, trọng tâm là hạ tầng giao thông, hạ tầng các khu kinh tế, hạ tầng cảng biển và dịch vụ cảng biển nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững.
“Cần tăng cường huy động nguồn lực đất đai để phát triển kết cấu hạ tầng giao thông thông qua khai thác quỹ đất. Xây dựng các cơ chế, chính sách ưu đãi, hỗ trợ nhà đầu tư trong công tác xã hội hóa xây dựng kết cấu hạ tầng và các ưu đãi về giá, phí nhằm tăng tính cạnh tranh”, ông Minh nhấn mạnh.
Trong Quý I, Huế cùng với các nhà đầu tư đã khởi công một số dự án trọng điểm, có quy mô lớn như: Nhà máy chế biến cát thạch anh công nghệ cao Creanza; Nhà máy sản xuất kính hoa tiêu trắng Đạt Phương; Trung tâm Logistics Chân Mây...
Cùng với đó đã cấp mới cho 9 dự án và điều chỉnh tăng vốn cho 2 dự án đầu tư với tổng vốn đăng ký đầu tư gần 22.000 tỷ đồng (trong đó, 3 dự án FDI với vốn đăng ký 8,7 triệu USD).





