Sở Xây dựng Hà Nội đề nghị các xã, phường phối hợp rà soát, thu thập số liệu, tổng hợp quỹ đất để lắp đặt trạm sạc cho phương tiện sử dụng năng lượng sạch.
Sở Xây dựng Hà Nội vừa có văn bản gửi toàn bộ 126 xã, phường về phối hợp rà soát, thu thập số liệu, tổng hợp quỹ đất để lắp đặt trạm sạc cho phương tiện sử dụng năng lượng sạch trên địa bàn.
Cụ thể, Sở Xây dựng đề nghị các xã, phường rà soát các vị trí có thể lắp đặt trạm sạc xe điện trên các loại hình đất. Ngoài ra, khảo sát, thu thập, cung cấp số liệu phương tiện ô tô, xe máy chạy bằng xăng dầu và xe điện hiện có trên địa bàn phục vụ công tác chuyển đổi phương tiện.
Đây là nhiệm vụ quan trọng, cấp bách nên đề nghị các phường, xã tập trung thực hiện, theo đánh giá của Sở Xây dựng.
Sở Xây dựng Hà Nội cho biết nguyên tắc lắp đặt trạm sạc là ưu tiên tận dụng quỹ đất công, đất trống và các vị trí có sẵn hạ tầng, như bãi giữ xe công cộng, trụ sở cơ quan, nhà văn hóa, UBND phường - xã, sân vận động, trung tâm thương mại, nhà chờ xe buýt, công viên.
Địa điểm được lựa chọn phải phù hợp nhu cầu thực tế, gần khu dân cư, chung cư, trường học, chợ, tuyến xe buýt hoặc nơi có nhu cầu di chuyển cao bằng xe điện; ưu tiên các trục đường lớn, điểm dừng - đỗ phương tiện.
Trạm sạc phải đảm bảo lối ra vào an toàn, không cản trở giao thông, có thể kết hợp trông giữ phương tiện hoặc bố trí thêm tiện ích công cộng.
Theo hướng dẫn, các loại đất phù hợp gồm: lề đường, vỉa hè rộng, khu vực chờ xe buýt, bãi đỗ xe công cộng; đất công trình công cộng (trụ sở UBND, nhà văn hóa, trung tâm cộng đồng, trường học, bệnh viện); đất hạ tầng kỹ thuật có sẵn lưới điện; bãi đỗ xe, dịch vụ đô thị, khu đất thuộc trung tâm thương mại, tòa nhà dịch vụ, trạm xăng, khu du lịch; cùng đất xen kẹt, đất công ích chưa khai thác.
Trước đó, ngày 12/7, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã ban hành chỉ thị về một số nhiệm vụ cấp bách, quyết liệt ngăn chặn, giải quyết tình trạng ô nhiễm môi trường.
Theo nội dung chỉ thị, Thủ tướng yêu cầu Hà Nội triển khai các giải pháp để tổ chức, cá nhân chuyển đổi xe cộ, bảo đảm đến ngày 1/7/2026 không còn mô tô, xe máy sử dụng nhiên liệu hóa thạch lưu thông trong khu vực vành đai 1.
Từ ngày 1/1/2028, ngoài cấm mô tô, xe máy chạy xăng dầu, ô tô cá nhân sử dụng nhiên liệu hóa thạch cũng bị hạn chế trong khu vực vành đai 1 và vành đai 2. Đến năm 2030 áp dụng với toàn bộ phương tiện cá nhân sử dụng nhiên liệu hóa thạch trong phạm vi vành đai 3, theo chỉ thị.
Cũng theo chỉ thị, Thủ tướng giao Hà Nội lập và công bố đề án vùng phát thải thấp trong quý 3-2025. Đến năm 2030, Hà Nội cần phát triển mạng lưới giao thông công cộng đa phương thức, phủ kín các tuyến chính, kết nối khu vực đông dân cư và các đầu mối lớn. Hệ thống trạm sạc, dịch vụ cho phương tiện năng lượng sạch cũng như các đội xe buýt điện, tàu điện được yêu cầu mở rộng.
Cùng với đó, Hà Nội sẽ ban hành chính sách hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp phương tiện sạch; tăng lệ phí trước bạ, lệ phí đăng ký, cấp biển số và giá trông giữ với xe chạy xăng, dầu trong khu vực trung tâm.
Hà Nội hiện có khoảng 9,2 triệu phương tiện, trong đó 8 triệu do thành phố quản lý gồm 1,1 triệu ô tô, 6,9 triệu xe máy; khoảng 1,2 triệu phương tiện từ tỉnh khác lưu thông thường xuyên.
Mai Anh
Bình luận (9)





