Hãy là người đầu tiên thích bài này
EVN miền Bắc: Không nhận được phản ánh về hoá đơn tiền điện tháng 8 tăng bất thường, cảnh báo ngành điện bị “gây sức ép”

Trước thông tin trên mạng xã hội phản ánh hóa đơn tiền điện tháng 8/2025 tăng đột biến, Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) khẳng định chưa tiếp nhận phản ánh nào về việc hóa đơn bất thường. Đơn vị này còn cho rằng, ngành điện bị "gây sức ép".

Ông Trương Anh Quảng - Phó Giám đốc Trung tâm Chăm sóc khách hàng EVNNPC cho biết: Trong tháng 8, Trung tâm CSKH không tiếp nhận phản ánh nào của khách hàng về việc hóa đơn tiền điện tháng 8 tăng bất thường.

Trung tâm CSKH của EVNNPC không nhận được phản ánh về tiền điện tăng bất thường

“Có một số khách hàng, chủ yếu là hộ gia đình sử dụng điện sinh hoạt phản ánh về việc hóa đơn tiền điện tăng cao hơn so với tháng trước”, ông Quảng cho hay.

Theo đại diện EVNNPC, khi nhận được phản ánh của khách hàng về hóa đơn, Trung tâm đều kiểm tra và giải thích cặn kẽ mọi thắc mắc cho từng trường hợp cụ thể.

Một số trường hợp Trung tâm gửi đề nghị của khách hàng về Điện lực địa phương tiếp nhận và xử lý trong vòng 24 giờ kể từ thời điểm tiếp nhận yêu cầu. 

Cũng theo ông Quảng, qua quá trình kiểm tra, nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tiền điện tăng là do trong tháng 8/2025, có 2 đợt nắng nóng cao điểm, kéo dài ngày. Đặc biệt là đợt nắng nóng gay gắt, oi bức cả ngày lẫn đêm và duy trì nhiệt độ nhiều nơi với mức 38-40 độ C, diễn ra từ ngày 02/8/2025 đến hết ngày 05/8/2025.

Trong thời điểm đó, nhu cầu sử dụng điều hòa, quạt và các thiết bị làm mát của người dân và doanh nghiệp tăng mạnh, khiến sản lượng tiêu thụ hộ gia đình/Doanh nghiệp tăng. Ngoài ra, trong điều kiện nắng nóng, các thiết bị làm mát cũng sẽ tự tiêu hao lượng điện lớn hơn so với khi vận hành trong thời tiết mát mẻ.

Bên cạnh đó, EVNNPC cho rằng, tháng 8 là thời điểm hầu hết các hộ gia đình có con nhỏ nghỉ hè, nhu cầu sử dụng điện tăng, thiết bị làm mát được sử dụng nhiều thời gian hơn. Đây cũng là yếu tố làm gia tăng sản lượng điện tiêu thụ. 

Về các kiến nghị đến ngành điện, EVNNPC khẳng định: Trong các tháng gần đây, đặc biệt là tháng 7 và tháng 8 – thời điểm cao điểm nắng nóng – số lượng phản ánh về hóa đơn tăng chiếm tỷ lệ đáng kể. 

“Tuy nhiên, phần lớn các trường hợp sau khi được kiểm tra đều cho thấy chỉ số công tơ chính xác, hóa đơn được tính đúng theo quy định”, EVNNPC khẳng định. 

Trung tâm cũng đã chủ động phân tích dữ liệu để báo cáo Tổng công ty Điện lực miền Bắc có những cảnh báo, tư vấn tiết kiệm điện gửi đến khách hàng.

Trong đó đề nghị người dân kiểm tra lại thói quen sử dụng điện, đặc biệt là các thiết bị công suất lớn như máy lạnh (nên đặt ở mức 26–28°C) kết hợp thêm quạt làm mát. Bình nóng lạnh chỉ bật trước 15 phút trước khi dùng và ngắt hẳn nguồn điện khi không sử dụng. Tắt thiết bị khi không sử dụng; Ngắt hẳn nguồn điện, không để thiết bị ở chế độ chờ (standby) – vì nhiều thiết bị vẫn tiêu thụ điện dù không hoạt động.

Sử dụng công cụ tính toán điện năng, khách hàng có thể sử dụng các công cụ tính toán điện năng trên Website CSKH hoặc ứng dụng CSKH để tra cứu mức tiêu thụ điện theo ngày. Và đặc biệt là sử dụng điện tiết kiệm, bảo trì các thiết bị điện định kỳ theo khuyến nghị của nhà sản xuất.

EVNNPC: Có hiện tượng thổi phồng trường hợp đơn lẻ, gây sức ép ngành điện

Về hiện tượng mạng xã hội xôn xao về tiền điện tháng 8 tăng bất thường, có nhiều nhóm hội thông tin về việc này, EVNNPC biết, hiện trên mạng xã hội xuất hiện nhiều bài viết kêu gọi “ký tên” và “chia sẻ” các kiến nghị về việc tiền điện sinh hoạt của nhiều hộ dân trong tháng 8/2025 tăng cao bất thường.

 

 

“Các nội dung này đang được phát tán với tốc độ nhanh, kèm theo lời kêu gọi cộng đồng mạng tham gia nhằm gây sức ép đối với ngành Điện”, EVNNPC cho hay.

EVNNPC cảnh báo: Có hiện tượng lợi dụng tâm lý người dân, thổi phồng hiện tượng đơn lẻ đưa thông tin không căn cứ.

Đơn vị này cho rằng, theo thống kê và tổng hợp của mình trên các hội nhóm Facebook đã xuất hiện hàng chục bài viết (như ảnh minh họa) kêu gọi “kiến nghị về tiền điện”. 

“Các nội dung này chủ yếu được sao chép, đăng tải lại trên trang cá nhân hoặc fanpage nhằm câu view, tăng tương tác, trong khi người đăng không hề có thông tin cụ thể về khách hàng hay hóa đơn điện”, EVNNPC cho hay.

EVNNPC khẳng định đây là hình thức lợi dụng tâm lý người dân để “đu trend” - (chạy theo xu hướng mạng xã hội, đám đông), thổi phồng hiện tượng đơn lẻ của một số ít khách hàng và đưa ra thông tin không có căn cứ, số liệu cụ thể. EVNNPC kính đề nghị khách hàng nâng cao cảnh giác, tránh để kẻ xấu lợi dụng gây hoang mang dư luận.

Một chia sẻ trên mạng xã hội về hóa đơn tiền điện.

Về trường hợp cụ thể, EVNNPC cho biết, những ngày gần đây, trên mạng xã hội xuất hiện một số ý kiến phản ánh về việc hóa đơn điện tháng 8 tại các tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh tăng cao.

Theo EVNNPC, thực tế kiểm tra cũng ghi nhận có trường hợp dây điện phía sau công tơ bị rò, gây sản lượng điện tăng bất thường. Ngoài ra, các thiết bị tiêu thụ điện ngầm như tủ lạnh, máy giặt, bình nóng lạnh, bơm nước… vẫn hoạt động thường xuyên ngay cả khi gia đình ít dùng điều hòa, khiến nhiều khách hàng không để ý nhưng đây lại là nhóm tiêu thụ điện đáng kể.

Hiện, trên mạng xã hội, khá nhiều người sử dụng điện, người dân đưa thông tin, bức xúc về hoá đơn tiền điện tháng 8, tăng vọt, thậm chí có người cho biết đã tiết kiệm, hoặc hạn chế sử dụng, đi du lịch, cho con cái về quê, nhưng tiền điện vẫn tăng rất cao.

Đơn cử, trường hợp gia đình chị N.T.M (Hà Nội), chị này cho biết, trong tháng 6, gia đình đi xuyên Việt khoảng 10 ngày, con về quê, tiền điện 921.000 đồng, nhưng tháng 7 cũng như vậy, tiền điện 2,3 triệu đồng/tháng.

Tháng 8, tiền điện tăng vượt 3,1 triệu đồng/tháng. Gia đình chỉ có 2 người lớn, 1 trẻ em, không nấu cơm ở nhà, thi thoảng nấu mì, chiên khoai. Điều hoà chỉ bật tối, bật khá muộn.

Link gốc

Bình luận (7)

Cán bộ ngành lên giải trình bao biện cho rằng dây hở gây rò điện mà công tơ nào cũng có automat vậy là mấy cha lắp đồ đểu cho khách hàng rồi lại biện minh là do chính nó không làm việc chứ không phái ...Thêm
06:34
Quá điêu
06:40
Tội, bị gây sức ép... hiền khô hà mà gian hồ cứ chèn ép e... vậy chứ kêu bộ tổng nghĩ đi thì
06:54
 1

FIREANT MEDIA AND DIGITAL SERVICE JOINT STOCK COMPANY

Giấy phép MXH số 251/GP-BTTTT do Bộ TTTT cấp ngày 23/05/2022
Chịu trách nhiệm nội dung: Ngô Minh Long. Hotline: 1900.633.543