Nếu như trước đây, các đô thị phát triển sẽ xây dựng sân bay thì tương lai, chính sân bay sẽ là động lực hình thành nên các đô thị liền kề.
Nội dung được các chuyên gia đề cập tại Hội thảo: Đô thị biển liền kề sân bay quốc tế - Tâm mạch mới của nhà đầu tư Hà Nội, do Tạp chí điện tử Bất động sản Việt Nam phối hợp với Viện Nghiên cứu Bất động sản Việt Nam tổ chức.
Theo đó, đô thị sân bay là mô hình đô thị mà trong đó sân bay đóng vai trò trung tâm hạt nhân, bao quanh là các hành lang, cụm kinh tế gồm doanh nghiệp hàng không, thương mại - dịch vụ, khu ở và làm việc. Tất cả liên kết chặt chẽ với nhau nhờ khả năng kết nối trực tiếp và tiện lợi của sân bay, tạo thành một hệ sinh thái phát triển đồng bộ.
Sự mở rộng nhanh chóng của các hoạt động thương mại quanh sân bay đang biến những "cửa ngõ" hàng không thành đô thị liền kề sân bay - nơi khách quốc tế và người dân có thể làm việc, giao thương, mua sắm, giải trí, tất cả trong bán kính 15 phút từ sân bay.
Các chuyên gia thảo luận tại hội thảo. Ảnh: PV
Thực tế cho thấy, nhiều trung tâm tài chính - kinh tế - văn hóa lớn trên thế giới là các đô thị được xây dựng theo mô hình này, có thể kể đến như Incheon (Hàn Quốc), DXB và DWC (Dubai), Changi (Singapore), Sân bay quốc tế Trịnh Châu Tân Trịnh (Hà Nam, Trung Quốc).
Ông Bùi Văn Doanh, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Bất động sản Việt Nam cho biết, Việt Nam có tiềm năng vô cùng lớn để phát triển đô thị liền kề sân bay khi cả nước đang có 10 sân bay quốc tế. Trong đó có những sân bay đạt tiêu chuẩn cao như: Sân bay quốc tế Nội Bài, Tân Sơn Nhất, Cam Ranh... Hà Nội và TP.HCM mức độ đô thị hóa đã đạt đỉnh và đang trong giai đoạn giãn dân ra các đô thị vệ tinh.
Nếu như trước đây, các đô thị phát triển sẽ xây dựng sân bay thì tương lai, chính sân bay sẽ là động lực hình thành nên các đô thị liền kề.
Ông Bùi Văn Doanh, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Bất động sản Việt Nam. Ảnh: PV
Ông Doanh dẫn chứng tại Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa, có nhiều điểm nổi trội để hình thành đô thị sân bay như: Sân bay được xếp hạng 4E theo tiêu chuẩn của Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế (ICAO), cho phép tiếp nhận các loại máy bay cỡ lớn như Boeing 747 và Airbus A350. Tiềm năng tiếp đón khoảng 25 triệu hành khách/năm vào năm 2030 và 36 triệu hành khách/năm vào năm 2050.
Về du lịch, có Bãi Dài - một trong những bãi biển đẹp nhất hành tinh theo bình chọn của Forbes, nổi tiếng với cát trắng mịn và nước biển trong xanh, là điểm đến lý tưởng cho du lịch nghỉ dưỡng và các hoạt động thể thao biển.
Về giao thông, có cao tốc TP.HCM - Khánh Hòa đã thông xe; cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuật dự kiến hoàn thành năm 2026, tuyến Đà Lạt - Khánh Hòa (triển khai 2024 - 2028); đường sắt tốc độ cao; sở hữu cảng biển nước sâu quốc tế.
"Không chỉ dừng ở biển xanh cát trắng nắng vàng, mà Cam Ranh có nhiều điểm nổi trội. Ở Vân Đồn cũng rất đẹp nhưng người dân phía Nam sẽ ra rất ít. Phú Quốc thì người dân phía Bắc có vào nhưng chỉ vào chơi du lịch vài ngày, còn ở chơi dài ngày thì sẽ khó hơn vì không có nhiều điểm đến. Nhưng với Cam Ranh thì khác, sẽ có nhiều nơi để vui chơi, di chuyển. Như vậy, ngoài yếu tố mà các nhà đầu tư quan tâm là bỏ vốn vào để sinh lời, còn có thể coi nơi đây là ngôi nhà thứ 2 bởi địa bàn rộng lớn", ông nói.
Nhà đầu tư không còn đầu tư theo "trend"
Đồng quang điểm, TS.KTS Trương Văn Quảng nhìn nhận, tại nhiều quốc gia, sân bay trở thành lõi trung tâm vùng đô thị với các khu vực phụ cận phát triển đa dạng các trung tâm công nghiệp, dịch vụ thương mại, logistics, khu dân cư… Thành phố liền kề sân bay là vùng đô thị được quy hoạch đồng bộ về cơ sở hạ tầng, tiện ích, có nền kinh tế lấy sân bay làm cốt lõi cho việc đầu tư và phát triển.
Nhờ việc xây dựng và quy hoạch thành công các thành phố này, nhiều quốc gia phát triển như Mỹ, Hà Lan, Hàn Quốc, Singapore... đã tạo ra các cực tăng trưởng đô thị mới về tài chính, du lịch, xuất nhập khẩu, logistics, giáo dục, y tế, mang lại lợi thế cạnh tranh lớn trong thời đại kết nối toàn cầu.
PGS.TS Trần Đình Thiên, Thành viên Hội đồng Tư vấn chính sách của Thủ tướng Chính phủ, nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam. Ảnh: PV
Trong khi đó, PGS.TS Trần Đình Thiên đánh giá, Cam Ranh có nhiều yếu tố để trở thành "đô thị cảng biển và sân bay" và cần hướng tới hình mẫu như Đà Nẵng - một vùng đất đáng đến, đáng sống.
Chia sẻ thêm về việc dòng tiền dịch chuyển về phía Nam, vị chuyên gia cho rằng, hoàn toàn có cơ sở, bởi từ Khánh Hòa trở vào, vùng đất này không chỉ sở hữu tài nguyên thiên nhiên hiếm có mà còn được thiên nhiên ưu đãi khí hậu với hơn 300 ngày nắng đẹp trong năm - một lợi thế vượt trội để phát triển du lịch và nghỉ dưỡng cao cấp.
Đồng thời, khu vực này cũng đón các dòng vốn từ nhà đầu tư quốc tế như Hàn Quốc, tương lai có thể là nhiều quốc gia khác như Nga.
TS Nguyễn Văn Đính nhận định, hiện nay chúng ta đang chứng kiến xu hướng Nam tiến của nhiều nhà đầu tư để tìm kiếm các sản phẩm đầu tư chất lượng hơn, pháp lý đầy đủ hơn. Rõ ràng, các nhà đầu tư không còn đầu tư theo trend, theo phong trào, bởi họ nhận thức được rằng, điều này sẽ gây ra nhiều rủi ro.
Thay vào đó, họ nhận thức được rằng, tính hiệu quả trong việc khai thác dòng tiền và việc khai thác dòng tiền đó phải đảm bảo lâu dài, bền vững. Quay trở lại khu vực Cam Ranh - Khánh Hòa, như các chuyên gia đã nêu trên, đây một trong những toạ độ có khả năng đầu tư tốt, tính hiệu quả cao. Khu vực này sẽ đông đúc nhờ lợi thế du lịch vượt trội.





