Hãy là người đầu tiên thích bài này
Chính quyền hai cấp chủ động hơn, trách nhiệm công việc cũng nhiều hơn

Mô hình chính quyền hai cấp giúp đội ngũ cán bộ chủ động hơn, gần dân hơn, nhưng áp lực công việc cũng tăng lên đáng kể.

Chính quyền hai cấp chủ động hơn, trách nhiệm công việc cũng nhiều hơn. Ảnh: Minh Hạnh

Sáng 4.8, tại bộ phận một cửa UBND phường Láng, bà Mai Thị Nghĩa (trú tại phố Trúc Khê) cho biết bà đến làm thủ tục nộp thuế đất qua tài khoản ngân hàng. Trước đây, gia đình bà thường nộp tiền mặt tại phường và nhận phiếu thu. Tuy nhiên, hiện nay, giấy tờ nhà đứng tên chồng, ông lại đang yếu, không thể đi lại. Do đó bà được hướng dẫn chuyển khoản qua ngân hàng. “Cán bộ hướng dẫn rất rõ ràng, việc chuyển khoản được thực hiện ngay trong ngày, rất thuận tiện cho người dân, nhất là người cao tuổi như chúng tôi”, bà Nghĩa chia sẻ.

Một cán bộ tại điểm hành chính công phường Nghĩa Đô, Hà Nội cho biết, các thủ tục hành chính hiện được xử lý nhanh gọn dù số lượng lớn, khối lượng công việc cao và trách nhiệm ngày càng nặng nề.

Trách nhiệm của công chức, viên chức cũng cao hơn. Ảnh: Minh Hạnh

"Cán bộ, công chức làm việc tận tụy để trả kết quả cho người dân ngay trong ngày. Chính quyền mới gần dân hơn, sát dân hơn; cán bộ cơ sở giờ đây trực tiếp xử lý các vấn đề dân sinh, bức xúc thường nhật. Tuy nhiên, điều này cũng tạo ra áp lực rất lớn”, vị cán bộ chia sẻ.

Tương tự, bà Trần Thị Bảy (75 tuổi) đến điểm hành chính công phường Nghĩa Đô để làm thủ tục chuyển hồ sơ người cao tuổi về phường Từ Liêm. Bà cho biết, trước đây sống tại khu tập thể Nghĩa Tân, nay chuyển về Mỹ Đình nên cần xác nhận để hoàn tất hồ sơ chúc thọ vào đầu năm 2026. Dù chưa có mẫu kê khai chuyển hồ sơ, bà vẫn được cán bộ hướng dẫn tận tình. Toàn bộ thủ tục được hoàn thành trong vòng hai giờ, nhanh và thuận tiện hơn rất nhiều so với trước đây.

Người dân làm thủ tục tại Điểm Trung tâm phục vụ hành chính công phường Nghĩa Đô. Ảnh: Minh Hạnh

Trao đổi với phóng viên Báo Lao Động, ông Nguyễn Thành Hưng - Chánh Văn phòng UBND phường Láng cho biết, khó khăn lớn nhất hiện nay là cơ sở vật chất chưa đáp ứng yêu cầu: Trụ sở làm việc không tập trung, phòng làm việc chật hẹp, trang thiết bị, máy móc còn thiếu thốn, trong khi số lượng cán bộ đông, ảnh hưởng nhiều đến công tác chỉ đạo, điều hành. Nhiệm vụ được giao cũng rất lớn, cụ thể riêng cấp phường là gần 470 nhiệm vụ, chưa kể khoảng 300 nhiệm vụ từ quận chuyển xuống theo phân cấp, liên quan đến 28 nghị định đã tạo nên khối lượng công việc khổng lồ.

Bên cạnh đó, theo quy định hiện hành, việc ký bản sao chứng thực cho công dân thuộc thẩm quyền của lãnh đạo UBND phường, cụ thể là Chánh Văn phòng. Trong khi đó, trước đây, nhiệm vụ này do công chức tư pháp hộ tịch đảm nhiệm, với lực lượng từ 2-3 người/phường hoặc có sự tham gia của lãnh đạo.

Hiện tại, địa bàn phường mới rộng hơn, số lượng người dân đông hơn, nhưng chỉ có một người được phân công ký chứng thực, gây quá tải. Đây lại là loại thủ tục “không chờ” mà phải giải quyết ngay trong ngày.

Vì vậy, ông Hưng kiến nghị HĐND TP Hà Nội sớm ban hành nghị quyết cho phép công chức tư pháp được thực hiện ký bản sao, chứng thực và đóng dấu UBND, giảm áp lực cho lãnh đạo phường. Công tác tiếp dân từng có sự hỗ trợ thường xuyên từ thanh tra cấp quận. Với mô hình mới, từ tiếp nhận kiến nghị, phản ánh đến giải quyết khiếu nại, tố cáo đều được phân cấp về phường, do lãnh đạo phường trực tiếp thực hiện, đây là áp lực không nhỏ.

Bên cạnh đó, người dân có nhu cầu gặp trực tiếp lãnh đạo phường để giải quyết các vấn đề phát sinh là chính đáng. Tuy nhiên, hiện mỗi phường chỉ có hai Phó Chủ tịch, trong khi địa bàn sau sáp nhập rộng lớn hơn, khối lượng công việc tăng mạnh, trung bình có tới 92 đầu việc mỗi ngày. Vì vậy, nhiều cán bộ buộc phải dựa chủ yếu vào hệ thống dữ liệu số như VNeID để tra cứu, xử lý hồ sơ thay vì đi thực địa.

Minh Hạnh

Link gốc

Bình luận

Chưa có bình luận
Hãy là người đầu tiên bình luận cho bài viết này.

FIREANT MEDIA AND DIGITAL SERVICE JOINT STOCK COMPANY

Giấy phép MXH số 251/GP-BTTTT do Bộ TTTT cấp ngày 23/05/2022
Chịu trách nhiệm nội dung: Ngô Minh Long. Hotline: 1900.633.543