Tiến độ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng bị ảnh hưởng do công suất khai thác cát chỉ đạt 13%, nguy cơ chậm mục tiêu hoàn thành theo kế hoạch.
Sản lượng thi công trung bình toàn dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng giai đoạn 1 đạt 45% giá trị hợp đồng. Ảnh: Phương Anh
Theo báo cáo của Bộ Xây dựng, Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng giai đoạn 1 có tổng chiều dài 188,2 km, tổng mức đầu tư 44.691 tỉ đồng. Đến nay, công tác giải phóng mặt bằng của cả 4 dự án thành phần (DATP) đã cơ bản hoàn thành. Tính đến hết tháng 8.2025, tổng số vốn giải ngân đạt 20.043 tỉ đồng, tương đương 71% kế hoạch. Đáng chú ý, DATP 1 và 2 do UBND tỉnh An Giang và TP Cần Thơ làm chủ quản có tỷ lệ giải ngân cao, lần lượt đạt 79% và 84%.
Một đoạn tuyến thuộc gói thầu số 11, dự án thành phần 4 cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng đang được gia tải. Ảnh: Phương Anh
Tuy nhiên, sản lượng thi công trung bình toàn dự án mới đạt khoảng 45% giá trị hợp đồng, trong đó DATP 2 và 4 chậm từ 5 - 9% so với kế hoạch. Bộ Xây dựng nhận định tiến độ thi công phần cầu đáp ứng yêu cầu, dự kiến cơ bản hoàn thành trong tháng 12.2025. Tuy nhiên, đường găng tiến độ của dự án là công tác thi công phần đường, trong đó vướng mắc lớn nhất là công suất khai thác cát chỉ đạt trung bình 13% yêu cầu, không đáp ứng được nhu cầu thi công. Công suất khai thác theo ngày đạt 52.200 m³ so với yêu cầu 395.400 m³/ngày.
Theo tiến độ Quốc hội thông qua, công tác thi công nền đường muộn nhất phải hoàn thành vào tháng 8.2026 (đắp gia tải vào tháng 8.2025 và chờ lún 12 tháng đến tháng 8.2026). Tuy nhiên, để phấn đấu hoàn thành toàn bộ dự án sớm hơn (tháng 4.2026) theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, mốc thời gian hoàn thành thi công nền đường cần rút ngắn đến tháng 9.2025 (kết hợp điều chỉnh thiết kế xử lý đất yếu).
Đến nay, khối lượng đắp gia tải nền đường đã hoàn thành 46/141 km (đạt 33%) các đoạn xử lý đất yếu bằng bấc thấm. Bộ Xây dựng cho biết nguyên nhân chính do công suất khai thác cát không đáp ứng yêu cầu. Nếu không tăng công suất khai thác cát, kết hợp điều chỉnh giải pháp kỹ thuật theo hướng thay thế bấc thấm bằng trụ đất gia cố xi măng hoặc kết hợp bấc thấm và hút chân không để rút ngắn thời gian gia tải, tiến độ thi công phần đường sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng, tiềm ẩn nguy cơ không thể hoàn thành dự án theo yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ.
Thi công gia tải nền đường tại gói thầu số 10, DATP 4 cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng giai đoạn 1. Ảnh: Phương Anh
Ông Nguyễn Văn Hòa - Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ - cho biết địa phương có nhiều mỏ cát được cấp phép theo cơ chế đặc thù để phục vụ dự án nhưng chất lượng chưa đáp ứng. Theo ông Hòa, trữ lượng cát cho công trình vẫn đảm bảo, không phải thiếu cát khiến công trình dừng lại. Tuy nhiên, để đảm bảo tiến độ toàn dự án, TP kiến nghị xem xét điều chuyển cát từ các mỏ đang phục vụ dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau sang dự án Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, đồng thời khai thác tối đa nguồn cát của Sóc Trăng (cũ).
Tại buổi làm việc với TP Cần Thơ, Đoàn công tác của Quốc hội do ông Lê Quang Mạnh - Phó Chủ nhiệm Thường trực Ủy ban Kinh tế và Tài chính - làm trưởng đoàn đã đưa ra các đề nghị tháo gỡ vướng mắc cho dự án.
Theo đó, đối với các địa phương có nguồn cát (Đồng Tháp, An Giang, Cần Thơ) cần chủ động rà soát, tìm kiếm thêm mỏ cát mới để bù đắp công suất thiếu hụt; nghiên cứu giải pháp kỹ thuật và đẩy nhanh thủ tục để nâng công suất khai thác, đáp ứng yêu cầu thực tế.
UBND TP Cần Thơ và tỉnh An Giang cần khẩn trương củng cố bộ máy quản lý, điều hành dự án theo Nghị định 144/2025/NĐ-CP để đảm bảo đủ năng lực, đáp ứng tiến độ và chất lượng; chủ động rà soát điều kiện địa chất để đề xuất điều chỉnh giải pháp thiết kế xử lý nền đất yếu, nhằm rút ngắn thời gian chờ lún và đẩy nhanh tiến độ thi công phần đường, đảm bảo hoàn thành toàn bộ dự án vào tháng 4.2026.
Bộ Nông nghiệp và Môi trường được đề nghị hỗ trợ các địa phương đánh giá lại trữ lượng và khả năng khai thác cát thực tế, đồng thời nghiên cứu giải pháp kỹ thuật để tăng sản lượng cung ứng, đi đôi với việc kiểm soát nguy cơ sạt lở và bảo vệ môi trường.
Mới đây, UBND TP Cần Thơ đã ban hành Công văn số 754 gửi Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông và nông nghiệp thành phố (Ban Quản lý dự án), yêu cầu khẩn trương triển khai các giải pháp kỹ thuật nhằm rút ngắn thời gian gia tải chờ lún, góp phần đẩy nhanh tiến độ thi công các dự án trọng điểm trên địa bàn, theo chỉ đạo của Bộ Xây dựng tại Công văn số 7929.
PHƯƠNG ANH





