Hãy là người đầu tiên thích bài này
Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam: “Cỗ xe tam mã” bứt phá phát triển

Trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, với cơ chế thông thoáng, chính sách ưu đãi, thủ tục nhanh gọn, đội ngũ cán bộ tận hiến, mỗi khu vực kinh tế, mỗi địa phương đều nỗ lực thu hút nhà đầu tư, doanh nghiệp. Tại vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, tiến trình xây dựng chuỗi siêu đô thị, trung tâm tài chính quốc tế và đột phá về hạ tầng được kỳ vọng là “cỗ xe tam mã” tạo sức bật để phát triển.

Nhiều dự án siêu đô thị đang được TP.HCM mời gọi đầu tư. Ảnh: Tiên Giang

Hình thành các siêu đô thị “tỷ đô”

Theo Sở Tài chính TP.HCM, trên địa bàn TP. Vũng Tàu (cũ) có 3 dự án thương mại dịch vụ - du lịch vừa kêu gọi đầu tư gồm: Trung tâm thương mại kết hợp dịch vụ du lịch cao cấp 2,8 ha, cao 40 - 50 tầng (khu chợ du lịch cũ, phường Thắng Tam); Khu dịch vụ du lịch, vui chơi giải trí, nghỉ dưỡng chất lượng cao tại Mũi Nghinh Phong quy mô khoảng 100 ha; Khách sạn cao cấp 30 tầng, kết hợp dịch vụ du lịch, mua sắm 1,4 ha. Các dự án nhằm hình thành siêu đô thị biển, mang lại diện mạo hoàn toàn mới cho khu vực này.

Bên cạnh đó là 10 dự án kêu gọi đầu tư, trong đó có 3 dự án khu đô thị lớn là: Khu đô thị Gò Găng rộng 1.389 ha; Khu đô thị Cù lao Bến Đình rộng 110 ha đều được quy hoạch xây dựng khu đô thị mới hiện đại với chức năng hỗn hợp, bao gồm nhà ở, văn phòng, dịch vụ thương mại... được đồng bộ hệ thống hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội. Các dự án này được đầu tư theo hình thức đấu giá quyền sử dụng đất - đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư, là động lực phát triển vùng đô thị du lịch Vũng Tàu và phụ cận trở thành đô thị du lịch chất lượng cao, đẳng cấp quốc tế. Riêng Dự án Khu đô thị du lịch sinh thái Bắc Phước Thắng hơn 420 ha được khai thác dựa trên nguyên tắc bảo tồn thiên nhiên, sử dụng hợp lý tài nguyên và văn hóa bản địa nhằm phục vụ nhu cầu tham quan, nghỉ dưỡng, tìm hiểu môi trường tự nhiên và văn hóa của du khách. Dự án này được kêu gọi đầu tư theo hình thức lựa chọn nhà đầu tư - nhận chuyển quyền sử dụng đất.

Tại địa bàn tỉnh Bình Dương cũ (nay thuộc TP.HCM), 8 dự án vừa được chấp thuận chủ trương đầu tư, mời gọi nhà đầu tư, tập trung vào lĩnh vực khu đô thị, dịch vụ du lịch với tổng diện tích hơn 1.200 ha. TP.HCM cho biết, phương thức đấu thầu rộng rãi quốc tế sẽ được ưu tiên áp dụng để lựa chọn nhà đầu tư tiềm lực tại các dự án này. Trong tương lai, các dự án sẽ tạo nên chuỗi siêu đô thị sau sáp nhập đơn vị hành chính, phát triển đa trục.

Cụ thể hơn, tại phường Phú An có 2 dự án gồm: Dự án Khu đô thị mới phường Tân An 1 với tổng vốn đầu tư 68.570,75 tỷ đồng, diện tích sử dụng đất khoảng 274,71 ha; Dự án Khu đô thị mới phường Tân An 1B với vốn đầu tư dự kiến khoảng 75.604,345 tỷ đồng, diện tích sử dụng đất là 237,73 ha. Được biết, Công ty CP Đầu tư địa ốc Đại Quang Minh là nhà đầu tư đề xuất 2 dự án này.

Dự án Khu đô thị hỗn hợp Châu Thới triển khai tại phường Đông Hòa có diện tích 110 ha, mức đầu tư dự kiến gần 28.000 tỷ đồng. Tại phường Tây Nam, Dự án Khu đô thị phía Bắc đường Vành đai 4 được chấp thuận chủ trương đầu tư trên diện tích khoảng 280,75 ha, tổng vốn đầu tư là 29.647,124 tỷ đồng. Phường Dĩ An được đề xuất đầu tư Dự án Khu đô thị mới số 4 với diện tích sử dụng đất 12,46 ha, vốn đầu tư khoảng 25.387,808 tỷ đồng…

Đột phá về hạ tầng

Theo chuyên gia kinh tế Trần Du Lịch, khu vực kinh tế trọng điểm phía Nam đã và đang bộc lộ vấn đề bất cập nhất là hạ tầng kết nối. Nếu tính TP.HCM làm tâm, kết nối với Đông Nam Bộ, Tây Nam Bộ và Tây Nguyên đều chưa được hoàn chỉnh, khiến sức cạnh tranh của từng địa phương và cả khu vực hơn 10 năm qua có dấu hiệu chững lại. Sáp nhập địa phương cùng với việc triển khai hàng loạt dự án hạ tầng là giải pháp căn cơ để xử lý tồn tại này.

Trong dịp 19/8/2025, loạt dự án hạ tầng được phát lệnh khởi công, trong đó, Liên danh Xây dựng phát triển hạ tầng giao thông Trường Hải - Sơn Hải (Công ty CP Đầu tư địa ốc Đại Quang Minh - Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải) tổ chức lễ khởi công Dự án Đầu tư xây dựng đường cao tốc Dầu Giây - Tân Phú (giai đoạn 1) theo phương thức PPP. Tuyến có chiều dài hơn 60 km, vận tốc thiết kế 100 km/h, quy mô 4 làn xe, thời gian thi công dự kiến 24 tháng, hoàn thành ngày 19/8/2027…

Theo ông Lương Minh Phúc, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM, Dự án cao tốc TP.HCM - Mộc Bài có tổng chiều dài 51 km, trong đó, đoạn qua địa phận TP.HCM dài 24,7 km và đoạn qua địa phận tỉnh Tây Ninh dài 26,3 km. Dự án được phân chia thành 4 dự án thành phần (DATP). Trong đó, DATP 1 Đầu tư xây dựng đường cao tốc TP.HCM - Mộc Bài (giai đoạn 1) theo phương thức PPP đã được khởi công.

Đặc biệt, Dự án Mở rộng đoạn cao tốc TP.HCM - Long Thành có tổng chiều dài khoảng 22 km, từ nút giao Vành đai 2 (TP.HCM) đến nút giao với cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (Đồng Nai) có tổng mức đầu tư hơn 16.300 tỷ đồng sẽ đồng bộ khai thác với Cảng hàng không quốc tế Long Thành từ cuối năm 2026.

Tại Cà Mau, tuyến đường bộ cao tốc Cà Mau - Đất Mũi, tuyến giao thông kết nối từ Đất Mũi ra đảo Hòn Khoai và cảng tổng hợp lưỡng dụng Hòn Khoai vừa được khởi công xây dựng. Tuyến cao tốc Cà Mau - Đất Mũi bao gồm 2 dự án là cao tốc Cà Mau - Cái Nước và cao tốc Cái Nước - Đất Mũi giúp khép kín hệ thống cao tốc Bắc - Nam phía Đông, đưa Đồng bằng sông Cửu Long cất cánh.

Bên cạnh đường bộ cao tốc, khu vực phía Nam đang kêu gọi đầu tư vào loạt dự án hạ tầng trọng điểm gồm: metro, cảng biển, cầu lớn. Sở Tài chính TP.HCM cho biết, chỉ tính riêng khu vực Vũng Tàu đang kêu gọi đầu tư Dự án Bến cảng khách quốc tế Vũng Tàu với tổng diện tích khoảng 54,3 ha (gồm khu nhà ga 6 ha, khu cầu bến 13,9 ha và 34,4 ha diện tích mặt nước); Dự án Bến cảng tổng hợp Long Sơn có tổng diện tích hơn 184 ha, có thể tiếp nhận tàu đến 100.000 tấn, đảm nhận vai trò xuất nhập khẩu hàng hóa cho khu công nghiệp dầu khí tại Long Sơn và khu vực lân cận. Ngoài ra, Dự án cầu Cần Giờ đang thu hút nhiều nhà đầu tư tiềm lực; “siêu” cảng Cần Giờ với công suất tối đa 16,9 triệu TEU, tổng mức đầu tư dự kiến gần 6 tỷ USD được phân kỳ thành 7 giai đoạn đầu tư, dự kiến hoàn thành năm 2045, đang được TP.HCM cùng nhà đầu tư chuẩn bị để khởi công trong năm 2025.

Định vị trung tâm tài chính quốc tế

Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Lộc Hà cho biết, hạ tầng cơ sở đang dần hoàn thiện, TP.HCM đang tập trung đầu tư mạnh mẽ vào hệ thống hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng số, phục vụ các nhu cầu đặc thù của các định chế tài chính lớn. Theo đó, Thành phố đang nhanh chóng rà soát và điều chỉnh quy hoạch không gian đô thị để xác định vùng lõi trung tâm của Trung tâm tài chính quốc tế.

“Với quyết tâm chính trị cao, tầm nhìn chiến lược và sự chủ động đồng bộ trong hành động, TP.HCM mời gọi cộng đồng tài chính toàn cầu cùng tham gia kiến tạo một trung tâm tài chính đẳng cấp quốc tế tại Việt Nam. Việc hình thành Trung tâm tài chính quốc tế không chỉ phục vụ mục tiêu phát triển riêng của TP.HCM, mà còn là điểm tựa then chốt giúp Việt Nam khẳng định vị thế mới trong chuỗi tài chính khu vực và toàn cầu”, ông Hà cho biết.

Sở Tài chính TP.HCM chia sẻ, Trung tâm tài chính quốc tế sẽ được xây dựng tại khu vực Quận 1 (cũ) cùng với Khu đô thị Thủ Thiêm với tổng diện tích hơn 1.400 ha. Riêng giai đoạn đầu, Thành phố dự kiến đầu tư khoảng 16.000 tỷ đồng để triển khai, trong đó khoảng 2.000 tỷ đồng huy động ngân sách để xây dựng trụ sở cơ quan quản lý, giám sát, tài phán. Dự án được kỳ vọng sẽ hoàn thành trong 5 năm và “nắn” dòng vốn đầu tư vào thị trường tài chính Việt Nam theo tiêu chuẩn quốc tế.

Theo chuyên gia kinh tế Trần Du Lịch, TP.HCM giữ vị trí chiến lược tại trung tâm Đông Nam Á, thuận lợi kết nối với các trung tâm tài chính lớn và thúc đẩy dòng chảy vốn quốc tế. Do đó, với loạt dự án hạ tầng đô thị, hạ tầng giao thông, hệ thống cảng biển cùng công cuộc chuyển đổi số nhanh, TP.HCM định hình nền tảng vững chắc để thu hút những nhà đầu tư hùng mạnh cùng bứt phá phát triển.

Hải An

Link gốc

Bình luận

Chưa có bình luận
Hãy là người đầu tiên bình luận cho bài viết này.

FIREANT MEDIA AND DIGITAL SERVICE JOINT STOCK COMPANY

Giấy phép MXH số 251/GP-BTTTT do Bộ TTTT cấp ngày 23/05/2022
Chịu trách nhiệm nội dung: Ngô Minh Long. Hotline: 1900.633.543