Thiếu hụt hạ tầng sạc chính thống khiến nhiều hộ dân, quán cà phê, bãi giữ xe ở TPHCM tự thiết lập điểm sạc phục vụ xe điện.
Bùng nổ trạm sạc do nhu cầu thực tế
Ghi nhận của Lao Động cho thấy, tại nhiều khu dân cư, hẻm nhỏ hay bãi xe ở TPHCM, không khó để bắt gặp các điểm sạc xe điện được thiết lập tự phát. Một ổ cắm kéo dài, vài bộ sạc đặt sát tường, đây là cách nhiều người dân, chủ quán cà phê hay bãi xe tận dụng mặt bằng để phục vụ nhu cầu ngày càng lớn của người sử dụng xe máy, ô tô điện.
Giá mỗi lần sạc xe dao động từ 8.000-20.000 đồng, kèm theo đó là các dịch vụ ăn uống bình dân như mì gói 5.000 đồng hay nước giải khát từ 15.000-20.000 đồng.
Dịch vụ sạc xe điện tại các quán cà phê, trạm dừng nghỉ. Ảnh: Việt Anh
Ngồi nghỉ tại một quán cà phê trên đường Phạm Văn Đồng, anh Lê Văn Hoài (tài xế chạy xe công nghệ bằng xe máy điện) cho biết, anh thường xuyên phải tìm chỗ sạc mỗi ngày.
“Mình chạy từ sáng đến trưa là pin còn dưới 30%. Nếu không tìm được chỗ sạc thì buổi chiều coi như nghỉ sớm. Quán này cho cắm sạc và có võng nằm, đồ ăn, nước uống, tốn khoảng 30.000-40.000 đồng/lượt nên tài xế hay ghé” - anh Hoài nói.
Đáng chú ý, các trạm sạc tự phát phần lớn sử dụng ổ điện dân dụng, không có thiết bị bảo vệ, không kiểm soát dòng điện hoặc công suất, cũng chưa qua kiểm định an toàn.
Tuy nhiên, vẫn có một số nơi đầu tư lắp đặt các tủ điện nhỏ gắn sát tường, tích hợp đầy đủ thiết bị sạc và dây dẫn bên trong, được thiết kế khép kín, cách ly hoàn toàn với người dùng để đảm bảo an toàn trong quá trình sạc. Đồng thời, các điểm này còn trang bị thêm thiết bị phòng cháy chữa cháy nhằm hạn chế rủi ro sự cố điện.
Một số trạm sạc xe điện ở TPHCM chấp hành quy định phòng cháy chữa cháy.
Thời gian gần đây, tại các tuyến đường và công viên ở khu vực trung tâm TPHCM cũng đã được lắp đặt thêm các trạm sạc, cho phép các phương tiện dừng đỗ thuận tiện và sạc pin ngay tại chỗ khi cần, góp phần từng bước hoàn thiện hệ thống hạ tầng cho giao thông điện.
Anh Nguyễn Duy Hoàng (phường Thủ Đức) chia sẻ: “Trước đây, tôi phải tính toán phần trăm pin để sạc ở nhà hay ghé trạm sạc, nhưng giờ đi ngang một số công viên cũng có thể ghé sạc ngay. Nếu thành phố lắp thêm ở các khu dân cư nữa thì tốt, vì không phải tuyến đường nào cũng có chỗ sạc”.
Trạm sạc xe điện tại một công viên ở TPHCM. Ảnh: Ngọc Lê
Ưu đãi đầu tư trạm sạc xe máy điện
Viện Nghiên cứu Phát triển TPHCM (HIDS) đã trình UBND TP đề án “Chuyển đổi xe hai bánh từ xăng sang điện dành cho tài xế công nghệ và giao hàng”, với quy mô khoảng 400.000 phương tiện trên địa bàn. Đề án đưa ra lộ trình cụ thể cùng các giải pháp hỗ trợ tài chính nhằm giúp tài xế chuyển đổi phương tiện, đồng thời đề xuất phát triển mạng lưới trạm sạc phủ khắp thành phố.
Ông Lê Thanh Hải - Giám đốc Trung tâm Tư vấn Ứng dụng Kinh tế, HIDS cho biết: "Theo đánh giá ban đầu, áp lực lên hạ tầng năng lượng do xe hai bánh điện không lớn. Các hãng sản xuất chia sẻ người dùng cũng có thể hoàn toàn sạc tại nhà. Tuy nhiên, xa hơn khi chuyển đổi hết toàn bộ 400.000 tài xế xe xăng, cộng với tốc độ phát triển xe điện cá nhân, thì vấn đề sản lượng điện phải được cân nhắc, tính toán ngay bây giờ, để đến lúc đó không bối rối".
Song song đó, TPHCM dự kiến đầu tư xây dựng các trạm sạc, điểm dừng nghỉ và hệ thống pin sạc dự phòng tại các vị trí chiến lược, ưu tiên sử dụng nguồn năng lượng tái tạo. Các doanh nghiệp tham gia đầu tư hạ tầng này sẽ được tiếp cận các chính sách vay ưu đãi để đẩy nhanh quá trình triển khai.
Ông Nguyễn Ngọc Hòa - Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp TPHCM (HUBA) cũng kiến nghị đưa các hạng mục như trạm sạc và hạ tầng xanh vào danh mục ưu đãi lãi suất.
“Vấn đề nan giải hiện nay là trạm sạc, phải đi rất xa mới có trạm sạc, thậm chí xếp hàng 4-5 tiếng chờ thì rất khó. Tôi cho rằng cần khuyến khích cộng đồng doanh nghiệp tham gia đầu tư trạm sạc. Rất cần có chính sách hỗ trợ lãi suất dành cho doanh nghiệp tham gia đầu tư ở lĩnh vực này để thúc đẩy nhanh tiến trình chuyển đổi xanh” - ông Hòa cho hay.





