Hãy là người đầu tiên thích bài này
Điểm mặt các "siêu cổ" nhóm công nghệ - viễn thông

Cổ phiếu công nghệ đang là tâm điểm đầu tư trên toàn cầu và Việt Nam không năm ngoài xu hướng đó. Cũng chính vì không có quá nhiều sự lựa chọn nên cổ phiếu nhóm công nghệ của Việt Nam đang dễ dàng "dìu dắt" nhau bứt phá.

Trên thị trường chứng khoán thời gian gần đây, nhiều cổ phiếu công nghệ - viễn thông như FPT của Công ty CP FPT, FOX của Công ty CP Viễn thông FPT, CMG của Công ty CP Tập đoàn Công nghệ CMC hay VGI của Tổng Công ty CP Đầu tư Quốc tế Viettel… đều ghi nhận nhịp tăng tích cực, trong đó nhiều mã đang giao dịch ở vùng giá đỉnh lịch sử.

Với FPT, cổ phiếu được mệnh danh "cỗ máy tăng trưởng" này đang gây chú ý khi không ngừng xô đổ các kỷ lục về giá. Thậm chí, bất chấp VN-Index biến động mạnh, cổ phiếu này vẫn liên tục xác lập các kỷ lục mới về giá. Hiện FPT đang giao dịch quanh vùng giá 131.000 đồng/cp, mức cao kỷ lục kể từ khi niêm yết trên HoSE năm 2006.

Từ đầu năm 2024 đến nay, cổ phiếu FPT đã ghi nhận mức tăng 37%. Giá trị vốn hóa cũng theo đó lập kỷ lục gần 167.000 tỷ đồng (~7 tỷ USD), gấp đôi so với một năm trước, qua đó đưa FPT vào top 10 doanh nghiệp niêm yết lớn nhất thị trường.

Cổ phiếu CMG của Tập đoàn Công nghệ CMC cũng đang trở thành "hiện tượng" với liên tiếp các phiên tăng trần, tiếp tục chinh phục mức đỉnh lịch sử mới là 58.900 đồng/cp (kết phiên cuối tuần qua 10/5). Vốn hóa thị trường của CMG cũng theo đó lập kỷ lục, đạt gần 10.530 tỷ đồng, tăng gần 71% so với thời điểm một năm trước và gấp gần 5 lần thời điểm mới lên sàn, mang lại niềm vui lớn cho cổ đông của CMC.

Ngoài FPTCMG, hàng loạt cổ phiếu công nghệ - viễn thông khác thuộc "họ FPT" và Viettel cũng bứt phá mạnh mẽ và đang giao dịch ở vùng giá cao nhất từ trước đến nay. Cụ thể, cổ phiếu FOX đã tăng 40,2% chỉ sau nửa tháng lên mức đỉnh lịch sử 78.500 đồng/cp. Tương tự, một cổ phiếu "họ Viettel" là VGI cũng đang giao dịch tại vùng đỉnh lịch sử 69.600 đồng/cp. Thị giá VGI đã tăng gấp 2,4 lần sau hơn 2,5 tháng vừa qua.

Trên thị trường chứng khoán cổ phiếu nhóm công nghệ vốn có khá ít các đại diện trên sàn và vốn hóa không cao nên ít nhận được sự quan tâm. Tuy nhiên, xu hướng thị trường dường như đang có sự thay đổi khi những "làn gió mới" đang thổi vào ngành công nghệ - viễn thông. Đến nay, ngành công nghiệp công nghệ thông tin của Việt Nam đã có những bước phát triển vượt bậc, trở thành một trong những ngành kinh tế có doanh thu lớn, đóng góp nhiều cho ngân sách nhà nước.

Bên cạnh đó, cổ phiếu công nghệ đang cũng đang là tâm điểm đầu tư trên toàn cầu và Việt Nam cũng không năm ngoài xu hướng đó. Cũng chính vì không có quá nhiều sự lựa chọn nên cổ phiếu nhóm công nghệ của Việt Nam đang dễ dàng "dìu dắt" nhau bứt phá.

Theo giới phân tích, cổ phiếu ngành công nghệ đang được hỗ trợ bởi nhiều câu chuyện tích cực.

Thông tin từ Bộ Kế hoạch và Đầu tư, hiện đang có 14 dự án FDI đầu tư trong các lĩnh vực như công nghiệp bán dẫn, công nghệ tương lai, hỗ trợ đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, dự án hợp tác Mỹ - Hàn Quốc - Việt Nam về khai thác, chế biến đất hiếm đang được thương thảo, trong đó một số dự án được thực hiện trong năm 2024.

Chứng khoán KBSV dẫn dự báo của Gartner cho thấy, chi tiêu cho lĩnh vực công nghệ thông tin trong năm 2024 trên thế giới sẽ tăng trưởng ổn định ở mức 8%, đạt 5.100 tỷ USD nhờ kỳ vọng đầu tư vào Cloud, bảo mật thông tin, AI và tự động hoá. Lĩnh vực phần mềm và dịch vụ công nghệ thông tin được cho là sẽ tăng trưởng lần lượt 13,8% và 10,4%.

Công ty chứng khoán này cũng cho rằng, tiềm năng tăng trưởng của Trung tâm dữ liệu và Cloud ở Việt Nam là lớn nhờ dư địa nhiều cho phát triển. Báo cáo của Savills Châu Á Thái Bình Dương cho thấy Indonesia, Malaysia, Thái Lan và Việt Nam có ít trung tâm dữ liệu hơn Hong Kong và Singapore, mặc dù có dân số gấp hơn 30 lần. Chính phủ cũng đặt mục tiêu Việt Nam trở thành trung tâm kỹ thuật số quan trọng.

Về dài hạn, KBSV cho rằng chi tiêu cho lĩnh vực công nghệ thông tin sẽ tiếp tục tăng trưởng do sự phát triển nhanh của công nghệ, đòi hỏi các doanh nghiệp, tổ chức phải mạnh tay đầu tư để cạnh tranh, thích nghi với xu thế tất yếu; thói quen của người tiêu dùng dần thay đổi, phụ thuộc vào các sản phẩm công nghệ thông tin; Chính phủ các nước ưu tiên phát triển công nghệ để bắt kịp sự thay đổi của thế giới. Với triển vọng vững chắc về nhu cầu, nhóm phân tích của KBSV dự báo các công ty công nghệ vẫn sẽ duy trì được đà tăng trưởng kết quả kinh doanh hai chữ số.

Linh Đan-Link gốc

Bình luận (2)

Đến 2030 vn sẽ có 10 tỷ phú. Nên dễ fpt sẽ x3-x5 lắm.
15:26
 2
Tóm tắt: Cổ phiếu công nghệ Việt Nam bứt phá mạnh mẽ nhờ nhiều yếu tố tích cực

Điểm chính:
- Cổ phiếu công nghệ Việt Nam như FPT, FOX, CMG, VGI đang tăng giá mạnh mẽ và lập đỉnh lịch sử.
- Xu hướng này d...Thêm
08:46

FIREANT MEDIA AND DIGITAL SERVICE JOINT STOCK COMPANY

Giấy phép MXH số 251/GP-BTTTT do Bộ TTTT cấp ngày 23/05/2022
Chịu trách nhiệm nội dung: Ngô Minh Long