TNI King Coffee ghi dấu ấn sự nghiệp phát triển cà phê của bà Lê Hoàng Diệp Thảo sau vụ ly hôn nghìn tỷ với ông Đặng Lê Nguyên Vũ.
Tiền thân của TNI Corporation là Trung Nguyên International có trụ sở tại Singapore được bà Lê Hoàng Diệp Thảo thành lập từ năm 2008. Trong quá trình tranh chấp ly hôn giữa bà Lê Hoàng Diệp Thảo và ông Đặng Lê Nguyên Vũ diễn ra, bà Thảo vẫn tiếp tục dày công xây dựng King Coffee ngày càng lớn mạnh.
Sau phán quyết ly hôn, King Coffee hoàn toàn thuộc về bà Lê Hoàng Diệp Thảo. Câu chuyện bà Thảo và thế giới cà phê trên thương trường được viết tiếp từ đây.
King Coffee đã vươn tầm thế giới
Cuối năm 2016, TNI Corporation đã ra mắt thành công thương hiệu cà phê cao cấp mang tên King Coffee tại Hoa Kỳ và nhanh chóng xuất khẩu sang các thị trường khác như Hàn Quốc, Trung Quốc, Singapore, Úc, Ấn Độ… TNI King Coffee đánh dấu lần khởi nghiệp cà phê thứ 2 của bà Thảo, đồng thời cũng là cột mốc để bà gìn giữ hình ảnh và công lao hơn 20 năm gầy dựng Trung Nguyên.
Đến tháng 7/2017, bà Thảo mới đưa thương hiệu về thị trường Việt Nam. Chưa đến 5 năm, dưới sự dẫn dắt của bà, thương hiệu King Coffee đã có bước tiến rất nhanh khi có mặt tại hơn 120 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới.
Sản phẩm của King Coffee kết hợp hạt cà phê của nhiều vùng nguyên liệu nổi tiếng trên thế giới như Ethiopia, Brazil, Colombia, Guatemala, cùng với Buôn Mê Thuột và Cầu Đất của Việt Nam.
Những nỗ lực của bà Lê Hoàng Diệp Thảo đã được đền đáp xứng đáng khi người dùng quốc tế phản hồi rất tốt với King Coffee. Tại Hàn Quốc, King Coffee đã được bán trên 300 website thương mại điện tử. Từ tháng 4/2017, người tiêu dùng Hàn Quốc còn có thể mua King Coffee ở 40 siêu thị của Kim’s Club và sắp tới triển khai toàn bộ các siêu thị khác ở Hàn Quốc.
Đối với thị trường Trung Quốc, TNI Corporation đã mở văn phòng tại Thâm Quyến từ năm 2015 và hiện sản phẩm xuất khẩu chính là King Coffee.
Bất ngờ kết qủa kinh doanh của King Coffee
Giai đoạn 2016 – 2017 chứng kiến TNI vươn lên mạnh mẽ, doanh thu tăng gấp đôi và lợi nhuận trong khoảng 50 – 60 tỷ đồng. Đây cũng là những năm mà bà Thảo còn nắm trong tay nhà máy sản xuất tại Bắc Giang.
Sau năm 2018 chững lại, doanh thu của TNI bùng nổ năm 2019, khi doanh thu tăng 38% đạt 1.478 tỷ đồng. Công ty của bà Thảo cũng báo lãi sau thuế 27 tỷ đồng so với mức lỗ 41 tỷ đồng năm trước đó.
Năm 2021 TNI ghi nhận doanh thu thuần hơn 1.197 tỷ đồng và lãi sau thuế hơn 51 tỷ đồng, một kết quả tươi sáng trong thời gian dịch covid 19 bùng nổ.
Tuy nhiên sang đến năm 2022 kết quả kinh doanh của TNI bị sụt giảm đột biến khi doanh thu thuần giảm mạnh chỉ bằng 1/5 con số cùng kỳ năm trước, và công ty báo lỗ gần 101 tỷ đồng. Trong năm công ty cũng ghi nhận khoản vay nợ tài chính ngắn hạn 455 tỷ đồng và vay nợ tài chính dài hạn 80 tỷ đồng.
Tại chương trình Cà phê doanh nhân chủ đề "Câu chuyện doanh nhân – Những cánh chim không mỏi" do Hiệp hội Doanh nghiệp TP HCM (HUBA), bà Thảo từng nói "Tôi có hơn 25 năm gầy dựng sự nghiệp ở ngành cà phê, từng góp phần làm nên thương hiệu cà phê Trung Nguyên, phát triển G7. Sau biến cố gia đình, tôi bắt đầu lại với King Coffee và xác định rõ chiến lược phát triển theo chiều rộng. Việt Nam trồng được cà phê ngon nhất nhì thế giới. Việc của King Coffee tập trung toàn lực cho phát triển chiều rộng không chỉ ở thị trường trong nước mà còn vươn ra thị trường thế giới".
Tầm nhìn và năng lực của bà Thảo sau hành trình chèo lái TNI King Coffee đã mang lại trái ngọt khi giữa tháng 6 vừa qua King Coffee đã lên kệ 23 Business Center của Costco toàn nước Mỹ, thông tin từ nhãn hàng cho biết. Business Center là hệ thống bán sỉ lớn nhất của Costco. Bên cạnh đó, các sản phẩm của King Coffee còn được bán trên ecommerce Costco.com.
Trước đó, thương hiệu này đã được Tạp chí Asia Business Outlook bình chọn vào Top 10 Thương hiệu cà phê hàng đầu Đông Nam Á 2023 (Top 10 Coffee Brands from Southeast Asia 2023).
Bình luận (22)





